25 ต.ค. 2564 หนังสือพิมพ์ฮ่องกง เซาธ์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์ ในเครืออาลีบาบา รายงานว่า แจ๊ค หม่า ผู้ก่อตั้งบริษัทอาลีบาบากรุ๊ป กำลังอยู่ระหว่างเยี่ยมชมสถาบันวิจัยต่าง ๆ ในเนเธอร์แลนด์ ตามความสนใจของเขาในตอนนี้ที่มุ่งไปยังเรื่องเทคโนโลยีเกษตรกรรม

หนังสือพิมพ์ฮ่องกง เซาธ์ ไชน่าฯ ตีพิมพ์ภาพถ่าย 3 ภาพของหม่า โดย 2 ใน 3 เป็นภาพของหม่าสวมชุดป้องกันสีขาว ถือกระถางดอกไม้ ส่วนภาพที่ 3 เป็นภาพของหม่าสวมกางเกงยีนและเสื้อมีฮู้ด มีคำบรรยายว่าเขากำลังวิเคราะห์เทคโนโลยีจากบริษัท BOAL Systems ซึ่งเป็นบริษัทผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีอะลูมิเนียม

มหาเศรษฐีพันล้านชาวจีนไม่ค่อยปรากฏตัวต่อสาธารณชนบ่อยนัก หลังจากเขากล่าววิจารณ์อย่างเปิดเผยถึงระบบการกำกับดูแลการเงินของจีนในสุนทรพจน์ของเขาเมื่อปีที่แล้ว หลังจากนั้นอาณาจักรธุรกิจของเขาก็โดนรัฐบาลจีนตรวจสอบอย่างเข้มงวด รวมถึงโดนระงับการเปิดขายหุ้น IPO ของแอนท์ กรุ๊ปซึ่งเป็นบริษัทฟินเทคในความดูแลของเขา

หม่าซึ่งเคยเป็นนักธุรกิจที่โดดเด่นและโด่งดังที่สุดของจีน เพิ่งปรากฏตัวอีกครั้งนอกประเทศจีนในเดือนตุลาคม แหล่งข่าวของรอยเตอร์แจ้งว่า เขาไปร่วมรับประทานอาหารกับเพื่อนนักธุรกิจ จากนั้นเขาก็บินไปยังเกาะมายอร์กา ประเทศสเปน นับเป็นทริปต่างประเทศครั้งแรกของเขา หลังจากที่เขาเก็บตัวเงียบ

แหล่งข่าววงในกล่าวว่า มหาเศรษฐีผู้ออกจากตำแหน่งประธานบริษัทอาลีบาบาในปี 2562 ยังคงเดินทางเยี่ยมชมบริษัทและสถาบันวิจัยต่าง ๆ ในยุโรป เกี่ยวกับโครงสร้างพื้นฐานการเกษตรและการขยายพันธุ์พืช

ตามรายงานของหนังสือพิมพ์ฮ่องกง เซาธ์ ไชน่าฯ หม่าเชื่อว่าการผสมผสานเทคโนโลยีที่เขาวิจัยกับระบบคลาวด์คอมพิวเตอร์, การวิเคราะห์บิ๊กดาต้าและระบบเอไอของอาลีบาบา จะช่วยปรับปรุงการเกษตรของจีนให้ทันสมัยขึ้น

ก่อนหน้าที่หม่าจะปรากฏตัวนอกประเทศจีน เมื่อวันที่ 1 ก.ย. ที่ผ่านมา มีไวรัลภาพถ่ายในโซเชียลมีเดียของจีน เป็นภาพของหม่าขณะเยี่ยมชมเรือนกระจกทางตะวันออกของมณฑลเจ้อเจียง ซึ่งเป็นถิ่นกำเนิดของอาลีบาบาและแอนท์ กรุ๊ป

ในวันต่อมา อาลีบาบาแถลงว่าจะลงทุนเป็นเงิน 100 ล้านหยวน (ราว 500 ล้านบาท) ภายในปี 2025 เพื่อสนับสนุนแนวคิด “รุ่งเรืองร่วมกัน” และเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่รายล่าสุดที่ให้คำมั่นว่าจะสนับสนุนการกระจายความมั่งคั่งสู่ประชาชน ตามนโยบายของประธานาธิบดีสีจิ้นผิง

เครดิตภาพ : Reuters