มุกดาหารเป็นหนึ่งในจังหวัดริมแม่น้ำโขงที่มีความเชื่อและความศรัทธาเกี่ยวกับพญานาค เช่นเดียวกับจังหวัดอื่นในภาคอีสานที่อยู่ติดแม่น้ำโขง โดยเชื่อว่าพญานาคเป็นสัตว์กึ่งเทพ มีอิทธิฤทธิ์มาก เป็นสัญลักษณ์แห่งสายน้ำและความอุดมสมบูรณ์ นอกจากนี้ยังเชื่อว่าแม่น้ำโขงเกิดจากการแถตัวของพญา และเป็นจุดเชื่อมต่อระหว่างเมืองมนุษย์ และเมืองบาดาลของพญานาคราชตามตำนานโบราณ นั่นจึงเป็นที่มาของการสร้างพญานาคทั้ง 3 องค์ ได้แก่ พญาศรีภุชงค์มุกดานาคราช พญาอนันตนาคราช และพญาศรีมุกดามหามุนีนีลปาลนาคราช ตั้งอยู่บนแนวเส้นลองจิจูดเดียวกันที่ตำแหน่ง 104 องศา 43 ลิปดาโดยบังเอิญ เป็นตัวแทนแห่งพญานาค 3 พิภพ ซึ่งปกปักคุ้มครองเมืองมุกดาหารให้สงบร่มเย็น

พญาศรีภุชงค์มุกดานาคราช หรือพญานาคดิน (ปฐพีพิภพ) พญานาคองค์ใหญ่สีขาวกับคติความเชื่อที่ว่า “อุดมสมบูรณ์ มั่นคง มั่งคั่ง ร่ำรวย” ตั้งอยู่บริเวณ “แก่งกะเบา” แก่งหินและโขดหินยาวตามลำน้ำโขง สายน้ำโขงที่ไหลมามาจะกระทบกับแก่งหินมีการกัดเซาะทำให้เกิดรูปร่างที่สวยงาม ในบางที่จะมีลักษณะเหมือนกับหลุมลึกบางที่ก็จะเป็นลักษณะเหมือนถ้ำใต้น้ำ บางช่วงบนฝั่งมีลานหินกว้างใหญ่เป็นที่พักผ่อนได้อย่างดี

ในฤดูแล้งประมาณเดือนมกราคม-พฤษภาคม น้ำลดจนมองเห็นเกาะแก่งกลางน้ำและหาดทรายสวยกว่าฤดูอื่น ๆ นักท่องเที่ยวมาเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจรวมทั้งมาทำกิจกรรมภายในครอบครัวหรือเล่นน้ำ นอกจากนี้ยังมีลานนักษัตร 12 ราศี และลานวัฒนธรรม 8 ชนเผ่าอยู่ด้วย ทิวทัศน์ฝั่งตรงข้ามคือ เมืองไชยบุรี สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว

พญาอนันตนาคราช หรือพญานาคน้ำ (บาดาลพิภพ) พญานาคองค์ใหญ่ที่พันรอบเสาต้นใหญ่หันหน้าไปทางแม่น้ำโขง กับคติความเชื่อ “ร่มเย็น ร่มรื่น ราบรื่น” ตั้งอยู่ติดกับสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 2 (มุกดาหาร-สะหวันนะเขต) ห่างจากตัวเมืองมุกดาหารไปทางทิศเหนือ 7 กิโลเมตร ส่วนหนึ่งของเส้นทางพัฒนาเศรษฐกิจลุ่มน้ำโขง ซึ่งเริ่มจากประเทศพม่า ผ่านไทย ลาว และสิ้นสุดที่เวียดนาม (East West Economic Corridor : EWEC)

สะพานมีความยาว 1.6 กิโลเมตรแห่งนี้ข้ามไปลงยังบ้านนาแก เมืองไกสอนพมวิหาน ซึ่งอยู่ห่างจากตัวแขวงสะหวันนะเขตไปทางทิศเหนือประมาณ 5 กิโลเมตร ในช่วงเย็นมักมีนักท่องเที่ยวมานั่งชมความสวยงามของแม่น้ำโขงที่มีสะพานมิตรภาพทอดผ่าน ขณะที่สายมูต่างหลั่งไหลมาขอโชคลาภโดยเฉพาะในช่วงก่อนวันออกล็อตเตอรี่ด้วย

พญาศรีมุกดามหามุนีนีลปาลนาคราช หรือพญานาคฟ้า (สวรรค์พิภพ) ที่ชาวบ้านเรียกว่า ปู่ศรีมุกดา พญานาคองค์ใหญ่นอนขดตัวไปมา และชูลำคอสูงสง่าหันไปทางแม่น้ำโขง ลำตัวยาว 122 เมตร สูงประมาณ 20 เมตร สีเขียวอมฟ้าดูราวกับมีชีวิต สร้างอยู่บนเขาภูมโนรมย์ ของวัดรอยพระพุทธบาทภูมโนรมย์ กับคติความเชื่อ “เจริญรุ่งเรือง เติบโต เลื่อนตำแหน่ง”

สำหรับวัดรอยพระพุทธบาทภูมโนรมณ์ เป็นวัดเก่าแก่ที่มีโบราณสถานและโบราณวัตถุสำคัญ ได้แก่ รอยพระพุทธบาทจำลองขนาดเล็ก สร้างขึ้นจากหินทราย มีความกว้าง 80 เซนติเมตร ความยาว 1.8 เมตร เมื่อปี พ.ศ. 2525 พระครูอุดมธรรมรักษ์ (หลวงตายอด) เจ้าคณะอำเภอ ทำการบูรณะบำรุงรักษาโบราณสถานดังกล่าว ช่วงเทศกาลสงกรานต์ของทุกปี พุทธศาสนิกชนชาวมุกดาหารและพุทธศาสนิกชนแขวงสะหวันนะเขต สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว จะร่วมกันสรงน้ำรอยพระพุทธบาทภูมโนรมย์ เพื่อความเป็นศิริมงคล

พระธาตุภูมโนรมย์ พระธาตุทรงแปดเหลี่ยมมีเอวเป็นฐานหักเชิงรูปแปดเหลี่ยมรัศมีประมาณ 2.5 เมตรเป็นรูปทรงปลีแบ่งเป็น 3 ท่อนคือ เป็นลักษณะปริศนาธรรม ตามความหมายแรกเป็นนรกภูมิ ฐานที่สองเป็นโลกภูมิ และสุดท้ายเป็นสวรรค์ภูมิ ความสูง 4.5 เมตร พระอังคารเพ็ญ พระพุทธรูปขนาดเล็กสร้างพร้อมพระพุทธบาท เพื่อให้ครบคือ พระธาตุ พระพุทธรูป และพระบาทตามความเชื่อของผู้สร้าง และบันทึกการสร้างวัดจำนวน 1 แผ่น ซึ่งติดอยู่หลังของพระอังคารเพ็ญ

นอกจากนี้ยังมีพระพุทธรูปเฉลิมพระเกียรติ “พระเจ้าใหญ่แก้วมุกดาศรีไตรรัตน์” พระพุทธรูปปางมารวิชัยประดิษฐานอยู่บนยอดภู ขนาดหน้าตัก 39.99 เมตร สูง 59.99 เมตร ความสูงจากฐานถึงยอดเศียร 84 เมตร โดยจากบริเวณวัดสามารถมองเห็นทัศนียภาพอันสวยงามของเมืองมุกดาหาร แม่น้ำโขง สะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 2 และแขวงสะหวันนะเขต สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวได้ด้วย

ห่างจากวัดภูมโนรมย์ราว 15 กิโลเมตร เป็นที่ตั้งของอุทยานแห่งชาติภูผาเทิบ ประติมากรรมหินธรรมชาติที่เกิดจากการกัดเซาะของฝน น้ำ ลมและแสงแดด ผ่านกาลเวลามานับร้อยล้านปี แต่งแต้มด้วยดอกหญ้าหลากสียามปลายฝนต้นหนาว เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับตรามาตรฐานท่องเที่ยวปลอดภัยด้านสุขอนามัย (SHA) โดยมีการทำความสะอาดสถานที่อย่างสม่ำเสมอ มีจุดให้บริการเจลแอลกอฮอล์หรือจุดล้างมือ จุดตรวจวัดอุณหภูมิ การเช็คอินไทยชนะ นักท่องเที่ยวและพนักงานต้องสวมหน้ากากอนามัย

สำหรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางไปสักการะพญานาคทั้ง 3 องค์ สามารถเตรียมเครื่องบวงสรวงพญานาคตามศรัทธาและความเชื่อ หรือบูชาได้ที่จุดบูชาเครื่องบวงสรวงที่บริเวณองค์พญานาค 3 พิภพ ทั้ง 3 องค์ พร้อมกิจกรรมห้ามพลาด ไหว้พญานาคดินแล้วต้องกินหมูหันแก่งกะเบา ทุกอย่างจะหมู ๆ สำเร็จง่ายดาย ไหว้พญานาคน้ำแล้วต้องกินปลาแม่น้ำโขง ทุกอย่างจะพลิ้ว ราบรื่น ไหว้พญานาคฟ้าแล้วต้องกินเนื้อโคขุนหนองสูง ทุกอย่างจะสง่างาม รุ่งเรือง แล้วอย่าลืมช้อปปิ้งถนนคนเดินสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 2 ด้วย

ผู้ที่จะเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวที่จังหวัดมุกดาหารเป็นการชั่วคราวไม่เกิน 72 ชั่วโมง ไม่ต้องกักตัว โดยทุกคนจะต้องลงทะเบียนสำหรับการเดินทางเข้าจังหวัด “Data Muk” https://clouddontanhos.com/regis_people.php พร้อมเตรียมเอกสารสำคัญ ได้แก่ ตั๋วท่องเที่ยว ใบจองโรงแรม ใบตรวจโควิด หรือเอกสารยืนยันรับวัคซีน และปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดฯ D-M-H-T-T-A อย่างเคร่งครัด โดยจังหวัดมุกดาหารกำหนดให้วันที่ 18 พฤศจิกายน 2564 ซึ่งเป็นวันที่มีการจัดงานทอดกฐินน้ำเป็นวันแรกของการ “เปิดเมืองมุกดาหาร”

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่ ททท. สำนักงานนครพนม โทร. 0 4251 3490-1

คำถาม คำตอบ “เราเที่ยวด้วยกัน เฟส 3”

ถาม : หากลูกค้าที่ทำการจองห้องพักได้ทำรายการเพิ่มเตียงเสริมและมีค่าบริการเพิ่มเติม จะสามารถคิดรวมเป็นราคาสุทธิเพื่อใช้สิทธิในโครงการเราเที่ยวด้วยกันที่รัฐสนับสนุน 40% ได้หรือไม่

ตอบ : ไม่สามารถรวมกันได้ เพราะทางโครงการจะสนับสนุนค่าที่พัก 40% จากราคาสุทธิ หมายถึง ที่พักรวมอาหารเช้าเท่านั้น ไม่รวมรายการส่งเสริมการขายอื่น ๆ

ถาม : ในกรณีที่ผู้ประกอบการโรงแรม/ที่พัก ไม่สามารถทำข้อมูลการจองได้ เพราะระบบแจ้งว่า “ไม่สามารถทำรายการได้ เนื่องจากราคาห้องพักรวมไม่อยู่ในช่วงราคาเงื่อนไขของโครงการฯ” จะต้องดำเนินการอย่างไร

ตอบ : แนะนำให้ผู้ประกอบการถ่ายภาพหน้าจอ พร้อมแนบชื่อผู้ติดต่อ ชื่อโรงแรม Tax ID และเบอร์โทรในการติดต่อกลับไปที่อีเมล [email protected] เพื่อให้โครงการได้ตรวจสอบข้อมูลและแก้ไขปัญหา

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม หรือแจ้งปัญหาการใช้งานแอปพลิเคชั่นเป๋าตัง/ถุงเงิน ติดต่อได้ที่เบอร์โทร. 0 2111 1122 หรือสแกน QR code Line : KRUNGTHAI CONNECT