สำหรับวันพุธที่ 27 ตุลาคม 2564 ….วูบวาบ หวือหวา กับวงการการเมืองบ้านเรา ทั้งการเปิดตัวแคนดิเดตของแต่ละพรรคการเมือง แบบชิงไหวชิงพริบไม่มีการถนอมน้ำใจมิตรแท้มิตรเทียม

“ศัตรูแท้ศัตรูเทียม”  ใครจะพลิกเกม พลิ้วมากกว่ากันในสถานการณ์วูบไหว ทั้งความแน่ชัดของกติกาการเลือกตั้งบัตรสองใบว่าจะออกมาหน้าไหน จะยื้อร่าง พ.ร.ป.รัฐธรรมนูญ  พ.ร.บ.การเลือกตั้ง พ.ร.บ.พรรคการเมือง ออกไปนานจนถึงกลางปี 65 ตามคำทำนายทายทักของเนติบริกรมือฉมังอย่าง หรือจะเร่งเดินหน้าให้แล้วเสร็จเพื่อเปิดทางให้ใช้กติกาใหม่เร็วที่สุดของพรรคใหญ่ที่หวังผลชัยชนะในกติกาบัตรสองใบ 

ขณะที่ฟากของรัฐบาล 3 ป. ทั้งขุดบ่อล่อปลา เก็บกุ้งเก็บปลาซิวปลาสร้อยไปตามทางของ ส.ส.พลังประชารัฐ ตามจังหวัดต่างๆ จากถุงยังชีพ และฐานกำลังหลักจากมหาดไทยของ “บิ๊กป๊อก” จนได้ใจ “บิ๊กตู่” ขนาดประกาศไม่ยุบสภา ขอสู้ต่อไปในตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม แม้ว่าจะมีก้างขวางคอจากการตีความ การเป็นนายกรัฐมนตรี 8 ปี รอคอยอยู่

เมื่อศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้ “ไพบูลย์ นิติตะวัน” ที่ยุบพรรคตัวเองไปซบอก “พปชร.”  ไม่พ้นจากการเป็น ส.ส.  ส่งผลให้เกิด “ไพบูลย์โมเดล” พรรคเล็กพรรคน้อยเตรียมเดินตามหารังใหม่ พลวัตทางการเมืองจะกลับเข้าสู่ระบบเก่าตามรัฐธรรมนูญปี 40 และปี 50 หนทางการปิดสวิทช์ ส.ว.เป็นไปได้หากไม่เจอการพลิกเกมของฐานอำนาจเก่า

การพลิ้วของพรรคการเมือง อย่าง “ปชป.” ที่ชู  “จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์” เป็นแคนดิเดตนายกฯ หวังกอบกู้พรรคให้ขึ้นมายืนแถวหน้า สร้างคนรุ่นใหม่แทนเลือดเก่าด้วยว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. จนเกิดอาการพิษสำแดง ระหองระแหงกันเองในพรรค จนพลังประชารัฐถูกแย่งซีนสนิมในพรรค สื่อโซเชียลหันไปเกาะติดประชาธิปัตย์แทน  แต่ที่นิ่งแบบมาแรง “ภูมิใจไทย” ดูแล้วอาจเป็นพรรคขนาดกลางที่ไม่มีใครพูดถึงว่าจะเป็นพรรคแกนหลักจัดตั้งรัฐบาลในการเลือกตั้งครั้งต่อไป แต่ถ้ามองแบบลึกๆ ความนิ่งความเป็นเอกภาพ ที่สำคัญกระสุนดินดำและแบ็คอัพจากสายภูธรไม่น่าจะด้อยกว่าพรรคใหญ่ แทงม้ามืดนอกสายตาแล้วไม่เสียหลาย มีทางฟลุ๊คได้ 

สะเทือนสะท้านกับรายการขย่มพรรคที่หวังผลแลนด์สไลด์อย่าง “เพื่อไทย” ที่ฝ่ายตรงข้ามจับเอาประเด็นของ “ลุงโทนี่” ว่าเข้ามาครอบงำพรรคการเมือง กล่าวหาผิดตาม พ.ร.บ.พรรคการเมือง หวังผลจากการตีความของศาลรัฐธรรมนูญ  เล่นเอามือกฎหมายของพรรคออกมาขย่มว่าจะเป็นบูมเมอแรงย้อนกลับเล่นงานผู้ที่เปิดประเด็น  เป็นสีสันการเมืองไทยในยุคนิวนอร์มอลขาลงเปิดประเทศ นับว่าเป็นพลวัตทางการเมืองในทางที่ดี ไม่มีจุดเปราะบางที่จะให้ใครมาล้มกระดานพาบ้านเมืองถอยหลังไปอีก

@ กำลังใจ…. ศิวพร ฉั่วสวัสดิ์ ผวจ.หนองบัวลำภู มอบถุงยังชีพให้ 6 ครอบครัวชาวบ้านโนนสว่าง ต.โนนเมือง อ.โนนสัง ที่อาศัยอยู่บนเกาะน้ำเหนือเขื่อนอุบลรัตน์  หลังน้ำเขื่อนหนุนสูงจนถึงน้ำท่วม และเกรงว่าจะเกิดท่วมหนัก งานนี้ สมศักดิ์ แสนอินทร์ นายอำเภอโนนสัง บอกไม่ต้องห่วงเตรียมพร้อมไว้แล้ว @ ได้รับคำชม….ดร.ประยูร อรัญรุท นายอำเภอเมืองหนองบัวลำภู รักษาการตำแหน่งปลัดจังหวัดฯ ลุยงานหนักทั้งภารกิจหลัก ภารกิจรอง จนได้รับคำชมในด้านความมั่นคงและจิตอาสาดีเยี่ยม @ ปลื้มปีติ….“ผู้ว่าฯศิวพร” เป็นประธานพิธีพระราชทานมอบเมล็ดพันธุ์ผัก กิ่งพันธุ์ไม้ผล ไก่กระดูกดำ ไก่ประดู่หางดำและเป็ดไข่พระราชทาน จาก สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานให้แก่ โรงเรียนเฉลิมพระเกียรติฯหนองบัวลำภู หน่วยงาน เกษตรกรเครือข่ายใน 6 อำเภอ วลักขณา สาระกิจจานนท์ ผอ.โรงเรียนและคณะครู ผู้ปกครอง นักเรียน ปลื้มปีติและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้น @ เดินหน้านโยบาย….  ดร.วุฒิพงษ์ ศิริสถิตย์ นายก อบจ.หนองบัวลำภู  รับทราบมติ (คกพ.อบจ.หนองบัวลำภู) ผ่านร่างแผนการดำเนินงานเป็นเอกฉันท์ใน 3 ยุทธศาสตร์ 142 โครงการร่วม 65 ล้านบาท ประจำปี 2565 และจะนำเข้าสู่การประชุมวิสามัญของสภา อบจ.หนองบัวลำภู เพื่อทราบและนำไปสู่การพัฒนาให้เกิดประโยชน์แก่พี่น้องประชาชน ตามนโยบายที่ให้ไว้ “แก้แล้ง แก้เจ็บ แก้จน” ต่อไป

@ รับมอบผักสด….นพ.โกศล วราอัศวปติ ผอ.รพ.จิตเวชนครพนมราชนครินทร์ มอบหมายให้ ธนัสถ์วัสส์ รัตนวรรณี รอง ผอ.ฝ่ายบริหาร พร้อมตัวแทนบุคลากร รับมอบผักสด จำนวน 40 ลัง จาก กิติภูมิ คีรีวรรณ ผอ.ส่วนควบคุมทางศุลกากร ด่านศุลกากรนครพนม เพื่อจัดสรรให้เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานด่านหน้าของโรงพยาบาล @ ออกหน่วย…. กาญจนี รุจนเสรี นายกเหล่ากาชาดจังหวัดนครพนม ออกหน่วยบริการรับบริจาคโลหิต พร้อมช่วยเหลือประชาชนผู้ยากไร้ และให้กำลังใจการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 อำเภอโพนสวรรค์ จ.นครพนม

@ สร้างบ้านผู้ยากไร้….พล.ต.สุระ สินโสภา ผู้บังคับการมณฑลทหารบกที่ 28 ค่ายศรีสองรัก จ.เลย เป็นประธานมอบบ้านที่สร้างใหม่ให้ กัลยา ทับแสน เจ้าของที่อาศัยเลขที่ 43 หมู่ 5 บ้านน้ำใส ต.หนองหิน อ.หนองหิน ตามโครงการกองทัพบก สร้างบ้านผู้ยากไร้ เพื่อให้มีคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ให้ดียิ่งขึ้น เพื่อถวายเป็นพระกุศลในหลวง ร.9 @ เดินเครื่องเต็มสูบ….สุทธิชัย  บุญเรือง ผอ.กกต.จว.เลย เดินหน้าให้ความรู้เกี่ยวกับวิธีการหาเสียงและลักษณะต้องห้ามในการหาเสียงเพื่อเลือกสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น ตลอดจนความผิดและโทษในการกระทำความผิดกฎหมายเลือกตั้ง แก่ผู้สมัครนายกอบต. และ ส.อบต.หนองหญ้าปล้อง อ.วังสะพุง

@ ชื่นชม….อีกหนึ่งกลุ่มงานที่ปิดทองหลังพระ สมควรได้รับคำยกย่อง ต้องยกนิ้วให้ กลุ่มงานประชาสัมพันธ์ รพ.กาฬสินธุ์ ที่ได้ นิตยา โคตาสี เป็นหัวหน้างานประชาสัมพันธ์ แม้จะมีเจ้าหน้าที่ไม่มากแต่ผลงานด่านหน้าและพยาบาล ช่วยกันดูแลประชาชนเข้ารับวัคซีนถึงปัจจุบันไม่เคยมีปัญหาให้ปวดใจ หลังรับบริการประชาชนบอกอุ่นใจและชื่นชมทีมงานทุกคนว่าอัธยาศรัยไมตรีดีเยี่ยม แบบนี้ นพ.ประมวล ไทยงามศิลป์ ผอ.รพ.กาฬสินธุ์ นักบริหารมือหนึ่งเป็นปลื้ม

@ ร่วมบุญ….สุริยะ ใจวงษ์  ผอ.สพป.กาฬสินธุ์ เขต 1 เปิดการสัมมนาเสริมสร้างและพัฒนาประสิทธิภาพการปฏิบัติงานผู้บริหารสถานศึกษา และบุคลากรกิจกรรมทางพระพุทธศาสนา รวมต้นดอกเงินเพื่อนำถวายกฐินพระราชทานสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน  ประจำปี 2564  ที่ห้องประชุมมูลนิธิถาวรจิตตถาวโร-วงศ์มาลัย

@ เยี่ยมชม…. ตรีนุช เทียนทอง รมช.ศึกษาธิการ พร้อม เรืออากาศโทสมพร ปานดำ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาชีวศึกษา เยี่ยมชม BEYOND CAFÉ @ UDVC ศูนย์บ่มเพาะการฝึกอาชีพ ภายใต้ความร่วมมือระหว่างวิทยาลัยอาชีวศึกษาอุดรธานีกับบริษัท BEYOND CAFÉ โดยมี ดร.นิรุตต์ บุตรแสนลี ผอ.วิทยาลัยอาชีวศึกษาอุดรธานี ให้การต้อนรับ @ วางพวงมาลา….สยาม ศิริมงคล ผวจ.อุดรธานี พร้อมหัวหน้าส่วนราชการ ประกอบพิธีวางพวงมาลา เนื่องในวัน “วันปิยมหาราช” ณ ลานพระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 5 ศาลากลางจังหวัดอุดรธานี @ ซ่อมแซมกุฏิ….พล.ต.ต.สันติ ชัยนิรามัย รอง ผบช.ก. พร้อมเพื่อนๆ นรต.รุ่น 48  ตำรวจ สภ.เมืองอุดรธานี ตำรวจสืบสวน ภ.จว.อุดรธานี และคณะแม่บ้านตำรวจ ร่วมซ่อมแซมกุฏิถวายพระวัดป่าหนองแก ต.นาดี อ.เมืองอุดรธานี @ รับฟังความเห็น….กำธร วิเชฎฐพงศ์ นายอำเภอทุ่งฝน เป็นประธานการประชุมรับฟังความคิดเห็นการจัดตั้งหมู่บ้านอนุรักษ์และพัฒนาควายไทยอุดรธานี ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจาก วิเชียร ขาวขำ นายก อบจ.อุดรธานี ที่อ่างเก็บน้ำห้วยโป่งวัว ต.ทุ่งใหญ่

@ ร่วมไว้อาลัย….ยุทธนา เกียรติดำเนินงาม หัวหน้าศูนย์ข่าวเดลินิวส์ภาคอีสานตอนบน มอบหมายให้  รัฐธนินท์  ถิรศิรเศรษฐ์ ผู้สื่อข่าวเดลินิวส์ประจำจังหวัดอุดรธานี เป็นตัวแทนกองบรรณาธิการเดลินิวส์ และศูนย์ข่าวเดลินิวส์ภาคอีสานตอนบน มอบพวงหรีดแสดงความเสียใจต่อการจากไปของ คุณแม่นิลนาถ วีระชัย มารดาของ พีระ วีระชัย ผู้สื่อข่าวเดลินิวส์อาวุโสประจำจังหวัดอุดรธานี ศพตั้งบำเพ็ญกุศลที่บ้านเลขที่ 152 ถนนอุดรดุษฎี ต.หมากแข้ง อ.เมืองอุดรธานี และกำหนดฌาปนกิจ ณ เมรุวัดมัชฌิมาวาส ต.หมากแข้ง ในวันพฤหัสบดีที่ 28 ตุลาคม 2564 จึงขอเรียนเชิญญาติสนิทมิตรสหายร่วมไว้อาลัย

@ ไฟเซอร์เข็มแรก….เพชร สุพพัตกุล นายอำเภอพล  จ.ขอนแก่น กิตติโชติ เตรียมเวชวุฒิไกร นายก ทม.เมืองพล และ นพ.ประวีร์ คำศรีสุข ผอ.รพ.พล ร่วมเปิดกิจกรรมคิกออฟ ฉีดวัคซีนไฟเซอร์ เข็มที่ 1 ให้เด็กและเยาวชนในกลุ่มอายุ 12-18 ปี โดยมีโรงเรียนในเขต อ.พล ทยอยเข้ารับการฉีดวัคซีนตามรอบเวลา ที่หอประชุมเทศบาลเมืองเมืองพล @ มอบถุงยังชีพ….พิชิต ธีรโสภณ ผู้ช่วย ผอ.ฝ่ายปฏิบัติการภาคตะวันออกเฉียงเหนือ-2 (ช.อปอ-2.) จ.ขอนแก่น, พิชัย มุมทอง วิศวกรระดับ 10 กองบริหาร, อภิสราธรณ์ ปัณณะมณีธนโชติ วก.8  พร้อมผู้ปฏิบัติงานหน่วยปฏิบัติการและบำรุงรักษาสายส่งร้อยเอ็ด 1-1 และ 1-2 นำโดย สมร แสวงเจริญ ช.5,  สหรัฐ แฝงสูงเนิน ช.4 เป็นตัวแทนในนามการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ร่วมมอบถุงยังชีพช่วยเหลือประชาชนที่ประสบอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดมหาสารคาม

@ ดูแลช่วยเหลือ….จักรพรรค์ ตรีเดช  นายก ทต.โพนทอง อ.เชียงยืน จ.มหาสารคาม พร้อมทีมผู้บริหาร และชาวบ้านหนองคู อ.เชียงยืน นำข้าวสาร อาหารแห้ง พร้อมน้ำดื่ม ที่ชาวบ้านได้ร่วมแรงร่วมใจกันบริจาค จำนวน 125 ชุด ลงเรือท้องแบน แจกจ่ายให้กับประชาวชนชาวบ้านดอนน้อย  อ.โกสุมพิสัย  ริมแถบแม่น้ำชี ที่ประสบอุทกภัย ได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่น ทั้งนี้มีเจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสารธารณภัยจังหวัดขอนแก่นและจังหวัดสกลนคร ช่วยอำนวยความสะดวกในการขนย้ายสิ่งของลงเรือและบริการรับส่งในการสัญจรของชาวบ้าน

@ รดน้ำศพ….ทรงพล  ใจกริ่ม ผวจ.กาฬสินธุ์ เป็นประธานพิธีรดน้ำศพ คุณแม่จรูญ พงษ์อักษร มารดาของ สนั่น พงษ์อักษร รอง ผวจ.กาฬสินธุ์ โดยมีส่วนราชการ พ่อค้าคหบดี ญาติสนิท ร่วมไว้อาลัย กำหนดบำเพ็ญกุศล ณ วัดสว่างคงคา ต.กาฬสินธุ์ อ.เมืองกาฬสินธุ์ วันที่ 26-31 ตุลาคม 2564 เวลา 19.00 น. สวดพระอภิธรรม และในวันที่ 1 พฤศจิกายน 2564 เวลา 16.00 น. พิธีพระราชทางเพลิงศพ กรณีพิเศษ ในนามศูนย์ข่าวเดลินิวส์ภาคอีสานตอนบน , สมาคมนักข่าวกาฬสินธุ์ ,หนังสือพิมพ์เสียงภูพาน และสื่อมวลชนทั้งวิทยุและโทรทัศน์ ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง

คำคม   “ปล่อยให้ความดีงาม เป็นแสงสว่างส่องตัวเอง”

#เสี่ยวหลงเปา ศูนย์ข่าวภาคอีสานตอนบน