สำนักข่าวเอพีรายงานว่า หลายสิ่งหลายอย่างยังไม่ทราบแน่ชัด ซึ่งแน่นอนว่าเป็นหน้าที่ของตำรวจในการสอบสวน แต่ประเด็นการใช้อาวุธในการถ่ายทำภาพยนตร์และโทรทัศน์ และระเบียบปฏิบัติด้านความปลอดภัย เป็นเรื่องที่น่าสนใจ

เช่น คำนิยามของปืนประกอบฉาก เป็นคำนิยามหลวม ๆ แต่สื่อได้ทั้งปืนเด็กเล่น ไปจนถึงปืนที่ยิงได้จริง แม้แต่จะยิงออกมาเป็นลูกแบลงค์หรือกระสุนหลอก ก็ให้ถือว่าเป็นอาวุธจริง โดยคริส เบอร์แบงค์ อดีตหัวหน้าตำรวจเมืองซอลท์เลคซิตี ซึ่งเคยทำหน้าที่ที่ปรึกษาในการผลิตรายการโทรทัศน์บอกว่า อาวุธที่ใช้ในการสาธิตระหว่างการฝึกของตำรวจ หรือการผลิตภาพยนตร์ที่ใช้กันส่วนใหญ่นั้น จะสามารถบรรจุได้เฉพาะลูกแบลงค์เท่านั้น

Associated Press

ลูกแบลงค์ ก็คือลูกกระสุนที่ไม่มีหัวกระสุน เพราะไม่ได้บรรจุดินปืน แต่ก็สามารถทำให้ได้รับบาดเจ็บสาหัส หรือฆ่าคนได้ ถ้ายิงในระยะประชิด ตามรายงานของสมาคมนักแสดงเพื่อความเป็นธรรม ระบุว่า เดฟ บราวน์ ผู้ประสานงานความปลอดภัยการใช้อาวุธปืน เคยเขียนบทความให้กับการกำกับภาพอเมริกันเมื่อปี 2562 ว่า ลูกแบลงค์สามารถขับดินปืนและแก๊สร้อนออกจากปากกระบอก ซึ่งจะไม่เป็นอันตรายเมื่ออยู่ในระยะไกล แต่แรงขับนั้นสามารถทำให้เกิดอันตราย ถึงขั้นบาดเจ็บสาหัสได้ ถ้าเป็นระยะประชิด

ในสำนวนส่งถึงศาลระบุว่า ปืนกระบอกนั้นบรรจุกระสุนจริง ซึ่งปืนกระบอกนั้นเป็นหนึ่งในสามกระบอก ที่ผู้ผลิตและจัดหาอาวุธประกอบฉากของกองถ่ายเป็นคนจัดให้ โดยวางไว้บนเกวียนนอกบ้านไม้ ของฉากที่จัดไว้สำหรับการถ่ายทำ เดฟ ฮอลส์ ผู้ช่วยผู้กำกับเป็นคนหยิบปืนขึ้นมา แล้วส่งให้นักแสดงบอลด์วิน โดยที่ไม่รู้เลยว่ามีกระสุนจริงอยู่ในปืน

โดยปกติแล้ว ผู้ดูแลอาวุธปืนหรือผู้ผลิตและจัดหาอาวุธประกอบฉาก จะต้องดูแลอาวุธทั้งหมดสำหรับการถ่ายทำภาพยนตร์ ซึ่งจะต้องรับผิดชอบ ตั้งแต่เรื่องการคัดเลือกอาวุธที่จะใช้ให้เหมาะสม และถูกต้องตามช่วงเวลาในประวัติศาสตร์ ต้องดูแลอาวุธที่จะต้องใช้และปฏิบัติให้แน่ใจว่า ปลอดภัยใช้ได้อย่างถูกต้อง ตรงตามลักษณะของนักแสดงตัวจริง และนักแสดงแทนหรือสตั๊นท์ นี่อาจจะเป็นตำแหน่งใหม่ในประวัติศาสตร์ของการผลิตหรือถ่ายทำภาพยนตร์ในยุค 1980 ซึ่งก่อนนั้น จะเป็นหน้าที่ของฝ่ายอุปกรณ์ประกอบฉากที่จะจัดหา จนปัจจุบัน ถือว่าเป็นงานสำหรับผู้ชำนาญการเฉพาะด้าน

Associated Press

ผู้ดูแลอาวุธจะต้องอยู่ดูแลในฉากระหว่างถ่ายทำด้วย ไม่ว่าจะมีอาวุธอยู่ในฉากนั้นหรือไม่ก็ตาม เพราะแนวทางปฏิบัติของสมาคมนักแสดงเพื่อความเป็นธรรม ระบุว่า ก่อนการใช้อาวุธปืนแต่ละครั้ง ต้องให้แน่ใจว่ามีการทดสอบการยิงก่อนถ่ายในฉาก และยังต้องทดสอบด้วยตัวเองอีกด้วย โดยผู้ดูแลจะต้องตรวจปากกระบอกปืนและลำกล้อง ว่าไม่มีวัตถุหรือสิ่งของแปลกปลอม หรือกระสุนเปล่าอยู่ในลำกล้อง ยิ่งไปกว่านั้น การบรรจุกระสุนทุกครั้งต้องทำโดยผู้ดูแลอาวุธประกอบฉาก หรือเจ้าหน้าที่ผู้มีประสบการณ์ ซึ่งทำงานอยู่ภายใต้การตรวจสอบโดยตรง

นิตยสารแบ็คสเตจรายงานว่า ไม่มีแนวทางหรือการปฏิบัติอย่างเป็นทางการ นอกเหนือไปจากการฝึกงาน หรือมีภูมิหลังด้านงานแสดงแทนฉากผาดโผน หรือเคยทำงานในกองทัพ ตำรวจและงานรักษาความปลอดภัย ผู้เชี่ยวชาญด้านอาวุธจะต้องปฏิบัติตามกฎหมายของรัฐและรัฐบาลกลาง รวมทั้งต้องมีใบอนุญาตถูกต้องตามกฎหมาย

แล้วเหตุใดปืนกระบอกดังกล่าวถึงได้เล็งไปที่ผู้กำกับภาพ เรื่องนี้ สตีเวน ฮอลล์ ผู้กำกับหน่วยที่สองและผู้กำกับภาพที่คร่ำหวอดในวงการ เพราะเคยทำงานกับภาพยนตร์เรื่อง Fury และ Thor :The Dark World มาแล้ว บอกว่า เราไม่รู้สิ่งที่เกิดขึ้นในฉากของภาพยนตร์เรื่อง Rust แต่โดยทั่วไปแล้วจะต้องเล็งปืนไปที่กล้อง และด้วยระยะผู้กำกับภาพจะได้กำหนดมุมกล้องได้ถูก

เราเคยเห็นฉากยิงกันในภาพยนตร์ ซึ่งเล็งเป้าที่มาคุณผู้ชม คือนั่นเล็งมาที่กล้อง เพื่อไม่ให้สิ้นเปลือง ก็อาจจะใช้รีโมทควบคุมกล้อง หรือไม่ก็ใช้ตากล้องเพียงคนเดียว ทำหน้าที่ควบคุมการถ่าย แต่ก็จะต้องมีอุปกรณ์ป้องกันทั้งแว่น ที่บังสายตา และที่ใช้กันมากคือแผ่น PERSPEX ซึ่งใช้ป้องกันได้หลายอย่าง แต่ป้องกันไม่ได้แน่คือลูกกระสุนจริงจากปืน ทั้งที่โดยปกติจะต้องเป็นลูกแบลงค์ ดังนั้นจึงต้องตรวจเช็คให้แน่ใจ เรื่องความปลอดภัยการใช้อาวุธ และเป็นเรื่องปกติที่จะต้องใส่เสียงปืนลงไป ในการตัดต่อเพิ่มเติมหลังการถ่ายทำตอนที่ต้องใส่เทคนิคพิเศษหรือสเปเชี่ยลเอฟเฟคท์ ซึ่งเอฟเฟคท์เห็นจริงอาจจะแพงหน่อย แต่จะง่ายและถูกกว่าถ้าใช้อุปกรณ์ประกอบฉาก แต่ถ้าใช้ทั้งอุปกรณ์ประกอบฉากและกระสุนแบลงค์ ก็จะได้อารมณ์เสมือนจริงจากนักแสดง.

เลนซ์ซูม

เครดิตภาพ : AP