สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงบันดาร์เสรีเบกาวัน ประเทศบรูไน เมื่อวันที่ 26 ต.ค.ว่าการประชุมสุดยอดของสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ซึ่งบรูไนทำหน้าที่เจ้าภาพ ในฐานะประธานประจำปีนี้ เปิดฉากเมื่อวันอังคาร ด้วยบรรยากาศที่แตกต่างกว่าการประชุมทุกปีที่ผ่านมา นั่นคือ ไม่มีผู้แทนระดับสูงของเมียนมาปรากฏตัว ผ่านระบบประชุมทางไกลอิเล็กทรอนิกส์


ทั้งนี้ ที่ประชุมมีมติเชิญนายฉาน เอ ปลัดกระทรวงการต่างประเทศของเมียนมา ให้เข้าร่วมการหารือทุกรายการ ในฐานะผู้แทนระดับสูงสุดของเมียนมา สำหรับการประชุมอาเซียนปีนี้ อย่างไรก็ตาม พ.อ.พิเศษ จอ มิน ตุน โฆษกรัฐบาลทหารเมียนมา กล่าวว่า อาเซียนส่งคำเชิญโดยตรงมายังนายฉาน เอ ให้เข้าร่วมในฐานะ “ผู้แทนที่ไม่ได้มาจากฝ่ายการเมือง” แต่เมื่อพิจารณาแล้วพบว่า การเข้าร่วมอาจส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์และอธิปไตยของเมียนมา เนื่องจากบรูไนละเมิดกฎบัตรอาเซียน และหลักการพื้นฐานที่เกี่ยวข้อง ด้วยการไม่เชิญ พล.อ.มิน อ่อง หล่าย ให้เข้าร่วมการหารือ


ขณะที่บรูไนยังคงไม่มีปฏิกิริยาอย่างเป็นทางการต่อท่าทีของเมียนมา ด้านผู้สันทัดกรณีหลายคนมองว่า การเคลื่อนไหวของรัฐบาลทหารเมียนมาในช่วงการประชุมใหญ่อาเซียนครั้งนี้ บ่งชี้วา รัฐบาลทหารเมียนมาให้ความสำคัญต่อการมีส่วนร่วมกับประชาคมแห่งนี้อย่างมาก แม้ในอดีตเคยถูกโดดเดี่ยวจากนานาชาติต่อเนื่องนานหลายทศวรรษก็ตาม.

เครดิตภาพ : REUTERS