ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณคลองขอนลาย หมู่ 11 ต.หนองบัว อ.บ้านค่าย จ.ระยอง นายชาญนะ เอี่ยมแสง ผวจ.ระยอง เป็นประธานเปิดกิจกรรมจิตอาสากำจัดผักตบชวาและวัชพืชในแหล่งน้ำสาธารณะ โดยมีหัวหน้าส่วนราชการจังหวัดระยอง ฝ่ายปกครองอำเภอบ้านค่าย ผู้บริหาร เจ้าหน้าที่ อบต.หนองบัว กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน จิตอาสาและประชาชนในพื้นที่จาก 11 หมู่บ้าน เข้าร่วม

นายธวัชชัย สุภาผล โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดระยอง กล่าวว่า การจัดงานฯ เพื่อมุ่งเน้นสร้างจิตสำนึกของทุกภาคส่วนในการดูแล รักษา พัฒนาแหล่งน้ำสาธารณะ โดยการกำจัดผักตบชวาและวัชพืชที่กีดขวางเส้นทางระบายน้ำ เพื่อให้เกิดความสะอาด สวยงาม และไม่ให้คลองตื้นเขิน ซึ่งผักตบชวาและวัชพืชที่นำขึ้นมากำจัดดังกล่าว จะได้นำไปทำปุ๋ยหมักแจกจ่ายประชาชนและเกษตรกรในพื้นที่ได้ใช้ประโยชน์ต่อไป

ด้าน นายชาญนะ กล่าวว่า ปัจจุบันปัญหาจำนวนผักตบชวาและวัชพืช บริเวณคลองดังกล่าว ส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตของประชาชน เป็นอย่างมาก เช่น ทำให้น้ำเน่าเสีย กีดขวางการระบายของน้ำทำให้แหล่งน้ำตื้นเขิน ซึ่งจากผลการสํารวจ พบว่าใน จ.ระยอง ในปัจจุบัน มีพื้นที่เป้าหมายที่จะต้องกําจัดผักตบชวา 15 แห่ง และพื้นที่เผ้าระวัง 31 แห่ง ซึ่งได้ร่วมประชุมบูรณาการคณะทำงานเพื่อปฏิบัติการแก้ไขปัญหาผักตบชวาระดับจังหวัด เพื่อจัดทำแผนปฏิบัติการ โดยแบ่งเป็น 2 ระยะ โดยในระยะแรกดำเนินการกําจัดผักตบชวาให้แล้วเสร็จภายใน 4 เดือน (ต.ค.64–ม.ค.65) ระยะต่อไป จะดำเนินการจัดเก็บอย่างต่อเนื่อง โดยมีเป้าหมายให้จังหวัดระยอง ปลอดจากปัญหาผักตบชวาในแม่น้ำคูคลอง ก่อนวันที่ 30 ก.ย.65 นี้

ทั้งนี้ กิจกรรมดังกล่าว เป็นกิจกรรมนําร่องของแผนปฏิบัติการกําจัดผักตบชวาของจังหวัด ในปีงบประมาณ 2565 เป็นกิจกรรมสำคัญที่จะช่วยกระตุ้นเตือนให้ประชาชนทุกภาคส่วนตระหนักถึงปัญหาจากผักตบชวา จึงขอใช้โอกาสนี้สร้างการมีส่วนร่วมและกระตุ้นให้ทุกคนหันมาให้ความสำคัญต่อการแก้ไขปัญหาผักตบชวา และขอฝากให้ประชาชนได้รณรงค์ช่วยกันจัดเก็บผักตบชวาเศษเล็กเศษน้อย ในลักษณะจิตอาสา เพื่อป้องกันการเกิดขึ้นใหม่ของผักตบชวาที่ขยายพันธุ์อย่างรวดเร็ว เพื่อจะไม่ส่งผลกระทบกับระบบนิเวศและไม่กระทบกับการระบายน้ำ เพื่อแก้ไขปัญหาของผักตบชวาให้ได้อย่างเป็นรูปธรรมและยั่งยืนต่อไป โดยการกำจัดผักตบชวาและวัชพืชในคลองดังกล่าว โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดระยอง ตั้งเป้ากำจัดให้แล้วเสร็จภายใน 5 วัน