สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 26 ต.ค. ว่า คณะกรรมาธิการสาธารณสุขแห่งชาติ ( เอ็นเอชซี ) รายงานสถิติผู้ป่วยโรคโควิด-19 สะสมในจีนอย่างน้อย 96,840 คน เพิ่มขึ้น 43 คน หายป่วยเพิ่มขึ้น 13 คน โดยยังคงเหลือผู้ติดเชื้อต้องรักษาตัวอีกอย่างน้อย 603 คน และเสียชีวิตสะสมอย่างน้อย 4,636 คน


ทั้งนี้ ในรอบ 24 ชั่วโมงล่าสุดมีการยืนยันผู้ป่วยใหม่ 43 คน แบ่งเป็นผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ 14 คน และติดเชื้อภายในประเทศ 29 คน แบ่งเป็น 16 คน ที่เขตปกครองตนเองมองโกเลียใน 6 คนที่มณฑลกานซู 3 คนที่กรุงปักกิ่ง 3 คน ที่เขตปกครองตนเองหนิงเซี่ยหุย และอีกคนหนึ่งอยู่ที่มณฑลซานตง


ต่อจากนั้นไม่นาน มีคำสั่งการล็อกดาวน์เมืองหลานโจว ซึ่งมีประชากรประมาณ 4 ล้านคน และเป็นเมืองเอกของมณฑลกานซู ที่อยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ เริ่มตั้งแต่วันอังคารที่ 26 ต.ค. หลังมีคำสั่งปิดสถานที่ท่องเที่ยวทุกแห่งในมณฑลกานซู ตั้งแต่เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา และยกระดับมาตรการตรวจคัดกรองเชิงรุก

เจ้าหน้าที่ปิดทางเข้าภูเขาอู่กวาน ที่เมืองหลานโจว ในมณฑลกานซู


ขณะที่เทศบาลกรุงปักกิ่งยกระดับมาตรการควบคุมทางสังคม เพื่อตัดวงจรโรคโควิด-19 ในชุมชน โดยรวมถึงการออกนอกบ้านเฉพาะเมื่อจำเป็น การระงับจัดทัวร์ท่องเที่ยวระหว่างมณฑล การจำกัดโควตาผู้ใช้บริการสถานที่หลายแห่ง การปิดห้องเล่นหมากรุกและไพ่นกกระจอก และการเลื่อนกำหนดการแข่งขัน “ปักกิ่ง มาราธอน” จากกำหนดการแข่งขัน คือวันที่ 31 ต.ค.นี้ ออกไปก่อน หลังการแข่งขัน “อู่ฮั่น มาราธอน” ถูกเลื่อนออกไปก่อนแล้ว จากการกำหนดการเดิม คือเมื่อวันที่ 24 ต.ค.ที่ผ่านมา.

เครดิตภาพ : AP