ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางศิวพร ฉั่วสวัสดิ์ ผวจ.หนองบัวลำภู พร้อมด้วยหัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ประชาสัมพันธ์จังหวัด รองนายก อบจ.หนองบัวลำภู ลงพื้นที่ตรวจติดตามสถานการณ์น้ำเขื่อนอุบลรัตน์

สืบเนื่องจากในช่วงนี้มีฝนตกหนักในพื้นที่ จ.เลย ชัยภูมิ และหนองบัวลำภู ทำให้ระดับน้ำเก็บกักสูงขึ้นเกือบเกินระดับเก็บกักของเขื่อนอุบลรัตน์ และปริมาณน้ำไหลลงสู่เขื่อนอุบลรัตน์มาท่วมพื้นที่บ้านเรือน พื้นที่ทำการเกษตร เลี้ยงสัตว์ ของชาวบ้านในพื้นที่อ.โนนสัง 5 ตำบล ตั้งแต่ ต.บ้านค้อ ต.โนนสัง ต.โนนเมือง ต.หนองเรือ และต.โคกม่วง หวั่นได้รับผลกระทบเหมือนเมื่อปี 2560

หลังจากรับฟังการสรุปปัญหาในพื้นที่ ผวจ.หนองบัวลำภู ได้มีการร่วมประชุมร่วมเพื่อเตรียมหาแนวทางและมาตรการในการป้องกัน โดยมีเจ้าหน้าที่จากการไฟฟ้าฝ่ายผลิตเขื่อนอุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น ร่วมให้ข้อมูลเพื่อเตรียมการรับมือสถานการณ์น้ำท่วม ซึ่งในขณะนี้ปริมาณน้ำในเขื่อนอุบลรัตน์เต็มระดับเก็บกักที่ 2,431ล้าน ลบ.ม.หรือคิดเป็น 100 เปอร์เซ็นต์ ของความจุอ่าง และมีแนวโน้มที่มวลน้ำจะไหลเข้าเขื่อนอีกมาก ทางเขื่อนอุบลรัตน์มีมติเพิ่มการระบายน้ำออกจากเขื่อน จึงได้เปิดสปิลเวย์เพิ่มการระบายออกท้ายเขื่อนประมาณวันละไม่เกิน 35 ล้าน ลบ.ม.ที่อาจจะได้รับผลกระทบกับพื้นที่ จ.ขอนแก่น จ.มหาสารคาม

จากนั้นนางศิวพร พร้อมด้วยคณะได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมให้กำลังใจและมอบสิ่งของ ถุงยังชีพให้กับชาวบ้านโนนสว่าง 6 ครอบครัว อาศัยอยู่ที่หมู่บ้านเกาะภูกระแต ที่ถูกน้ำท่วมขังตัดขาดถนนระยะไกลกว่า 1 กม. ต้องลงเรือท้องแบนไปตามน้ำเพื่อนำสิ่งของไปมอบและให้กำลังใจกับชาวบ้านทำอาชีพประมงบริเวณเขื่อนอุบลรัตน์