สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงบันดาร์เสรีเบกาวัน ประเทศบรูไน เมื่อวันที่ 26 ต.ค.ว่าการประชุมสุดยอดของสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ประจำปีนี้ ซึ่งบรูไนเป็นเจ้าภาพในฐานะประธานประจำปีนี้ เป็นการหารือผ่านระบบทางไกลอิเล็กทรอนิกส์ เมื่อวันอังคาร โดยมีผู้นำจาก 9 ประเทศเข้าร่วม ยกเว้นตัวแทนจากเมียนมา ซึ่งไม่มีบุคคลใดเข้าร่วมการประชุม แม้อาเซียนมีมติเมื่อกลางเดือนนี้ ว่าจะเชิญ “ผู้แทนที่ไม่ได้มาจากฝ่ายการเมือง” เข้าร่วม แทน พล.อ.มิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุด และนายกรัฐมนตรีของเมียนมา


ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศบรูไนยังปฏิเสธให้ความเห็นอย่างเป็นทางการ ต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในวันแรกของการประชุม ด้านรัฐบาลทหารของเมียนมายังไม่มีท่าทีใดเช่นกัน หลังก่อนหน้านั้นออกมาวิจารณ์บรูไนอย่างหนัก ว่าละเมิดกฎบัตรอาเซียน และตำหนิสมาชิกที่เหลือ ว่าเพิกเฉยต่อการเคลื่อนไหวของฝ่ายต่อต้าน เป็นชนวนกระตุ้นให้เกิดความรุนแรงเช่นกัน


ในอีกด้านหนึ่ง นายอันโตนิโอ กูเตร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) แต่งตั้งนางโนลีน เฮย์เซอร์ นักการทูตอาวุโสชาวสิงคโปร์ ซึ่งเคยดำรงตำแหน่งเลขาธิการคณะกรรมการเศรษฐกิจและสังคมแห่งเอเชียและแปซิฟิก (เอสแคป) ให้ดำรงตำแหน่งผู้แทนพิเศษด้านกิจการเมียนมาของยูเอ็น ต่อจากนางคริสติน ชราเนอร์ บัวร์เกอเนอร์ ซึ่งจะครบวาระการดำรงตำแหน่ง 3 ปี ในช่วงสุดสัปดาห์นี้


ขณะที่บัวร์เกอเนอร์กล่าวว่า เมียนมาอยู่ในภาวะสุ่มเสี่ยงเป็น “รัฐล้มเหลว” เนื่องจากการสู้รบยังคงลุกลามขยายวงกว้างในแบบสงครามกลางเมือง และเธอขอเรียกร้องประชาคมโลก “อยู่เคียงข้างประชาชน” พร้อมทั้งให้ความเห็นว่า การยอมรับอย่างเป็นทางการต่อรัฐบาลทหารของ พล.อ.มิน อ่อง หล่าย ไม่สามารถยุติความรุนแรงในเมียนมาได้.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES