ที่ห้องประชุม กศน.จ.หนองบัวลำภู นางศิวพร ฉั่วสวัสดิ์ ผวจ.หนองบัวลำภู ในฐานะประธานกรรมการศึกษาธิการจังหวัดหนองบัวลำภู (กศจ.หนองบัวลำภู) นพ.สุรพงษ์ ผดุงเวียง นพ.สสจ.หนองบัวลำภู นายชาติชาย วงศ์กิตตะ ศธจ.หนองบัวลำภู นายองอาจ ศรีปะโค ผู้แทน ศธภ.10 นายสนิท อาษาธง ผู้แทน กศน. นายประวิทย์ บุรินทร์นิตย์ ผู้แทน อศ. นายธนายุทธ ใยแก้ว จ่าจังหวัดหนองบัวลำภู และ นายศุภกร วิแสง รอง ผอ.สพป.หนองบัวลำภู เขต 1 ร่วมกันแถลงข่าวถึงความพร้อมในการเปิดภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564

นางศิวพร กล่าวว่า จากการที่กระทรวงศึกษาธิการได้กำหนดเปิดภาค เรียนที่ 2 ในวันที่ 1 พ.ย.นี้ทราบว่า ศธ.กำลังอยู่ระหว่างการประสานงานกับกระทรวงสาธารณสุข เพื่อวางมาตรการการเปิดเรียนในรูปแบบปกติ เพราะเมื่อรัฐบาลประกาศเปิดประเทศในวันที่ 1 พ.ย. สถานศึกษาก็มีการเปิดเรียนตามไปด้วยเช่นกัน แต่อยากทำความเข้าใจว่าการเปิดเรียน หน่วยงานทางการศึกษา บุคลากรทางการศึกษาจะต้องอยู่ภายใต้มาตรการที่ปลอดภัยด้านสุขภาพของนักเรียนด้วย

ในส่วนของ จ.หนองบัวลำภู ได้มีการประชุมปรึกษาหารือร้อยเรียงเชื่อมโยงมาตรการร่วมกันกับหน่วยงานทางการศึกษา สาธารณสุข มีแผนเผชิญเหตุก่อนเปิดขณะเปิดภาคเรียน มาตรการทั้งภายนอกและภายในสถานศึกษาอย่างเคร่งครัด ตั้งแต่ตั้งก่อนเข้าโรงเรียนและขณะเรียน โรงเรียนจะต้องดูแลตรวจคัดกรองตั้งแต่หน้าประตูโรงเรียนและภายในโรงเรียน ครูและเด็กนักเรียนจะต้องสวมหน้ากากตลอดเวลา อาคารสถานที่ห้องน้ำห้องส้วมโรงอาหาร รวมถึงภายในห้องเรียนต้องสะอาด อากาศถ่ายเทได้สะดวก ขณะที่ทำกิจกรรมและหลีกเลี่ยงกิจกรรมการรวมกลุ่มตั้งแต่หน้าเสาธง และกิจกรรมกลางแจ้งอื่นๆ

สิ่งที่จังหวัดหนองบัวลำภู อยากให้ผู้บริหารสถานศึกษาในทุกสังกัด นำมาตรการดังกล่าวไปสู่การปฏิบัติอย่างเคร่งครัด ทำความเข้าใจกับครูนักเรียน โดยเฉพาะผู้ปกครอง เมื่อรัฐบาลมีนโยบายในเรื่องของการฉีดวัคซีนให้กับนักเรียนที่มีอายุตั้งแต่ 12-18 ปี ควรให้ความสำคัญและอนุญาตให้นักเรียนได้รับการฉีดวัคซีน ในขณะที่นักเรียนในทุกสังกัดของจังหวัดหนองบัวลำภู มีประมาณ 49,925 คน แจ้งความประสงค์รอบแรกและเข้ารับการฉีดวัคซีนไปแล้ว 23,384 คนคิดเป็นร้อยละ 46.64 มีผู้ไม่ประสงค์ฉีดอยู่ถึง 53% คาดว่าในรอบ 2 นี้จะมีนักเรียนที่อยู่ในเกณฑ์จะได้รับการจัดฉีดวัคซีนครบตามที่ได้แจ้งไปซึ่งกระทรวงสาธารณสุข และจะดำเนินการฉีดวัคซีนให้เสร็จสิ้นในเบื้องต้นก่อนเปิดภาคเรียนที่ 2