สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา เมื่อวันที่ 24 ต.ค. ว่า กระทรวงการต่างประเทศของเมียนมาออกแถลงการณ์เมื่อวันอาทิตย์ ยืนยันการยึดมั่นและปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด “มากเท่าที่จะเป็นไปได้” ตามฉันทามติ 5 ข้อ ที่บรรลุร่วมกับสมาชิกสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ( อาเซียน ) อีก 9 ประเทศ ในการประชุมร่วมกัน ที่กรุงจาการ์ตา เมืองหลวงของอินโดนีเซีย เมื่อเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา


อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านั้นเพียงไม่กี่วัน กระทรวงการต่างประเทศเมียนมาเพิ่งออกแถลงการณ์ตำหนิการดำเนินงานของบรูไน ซึ่งอยู่ในฐานะประธานอาเซียนประจำปีนี้ ขัดแย้งและไม่สอดคล้องกับหลักการพื้นฐานหลายเรื่อง ที่อาเซียนยึดถือปฏิบัติมาเป็นเวลานาน จึงถือเป็นการละเมิดกฎบัตรอาเซียน ที่เมียนมาเป็นหนึ่งในสมาชิก ด้วยเหตุนี้ เมียนมาจึงไม่อยู่ในสถานะที่จะยอมรับผลการหารือของการประชุมที่กำลังจะเกิดขึ้นระหว่างวันที่ 26-28 ต.ค.นี้ และมติใดก็ตามของที่ประชุม ซึ่งไม่เป็นไปตามหลักการของกฎบัตรอาเซียน


ทั้งนี้ ที่ประชุมฉุกเฉินระดับรัฐมนตรีต่างประเทศของ 9 ชาติสมาชิกอาเซียน เมื่อกลางเดือนนี้ มีมติร่วมกัน ในการไม่เชิญ พล.อ.มิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาหารทหารสูงสุด และนายกรัฐมนตรีของเมียนมา ให้เข้าร่วมการประชุมสุดยอด ที่จะจัดผ่านระบบทางไกล ระหว่างวันที่ 26-28 ต.ค.นี้ โดยให้เหตุผลด้วยว่า “ผิดหวัง” กับการที่รัฐบาลทหารเมียนมาแทบไม่ปฏิบัติตามฉันทามติ 5 ข้อ แต่จะเชิญ “ผู้แทนที่ไม่ได้มาจากฝ่ายการเมือง” ให้เข้าร่วมในฐานะผู้แทนของเมียนมา แต่ยังไม่ได้ระบุว่าคือใคร


ขณะที่ นายอีริวาน ยูซอฟ รมช.การต่างประเทศบรูไน ซึ่งได้รับมอบหมายจากอาเซียน ให้ทำหน้าที่ผู้แทนพิเศษทางการทูต จะพยายามหาทางเยือยเมียนมาหลังผ่านพ้นการประชุมครั้งนี้ก่อน ด้านรัฐบาลทหารเมียนมายืนกรานว่า ข้อเรียกร้องบางอย่างของยูซอฟ “เป็นไปไม่ได้” หนึ่งในนั้นคือการขอพบกับนางออง ซาน ซูจี


ด้านกระทรวงการต่างประเทศของไทยปฏิเสธให้ความเห็นอย่างเป็นทางการต่อประเด็นเมียนมา โดยให้เหตุผลว่า “เป็นเรื่องเปราะบาง” ส่วนกระทรวงการต่างประเทศของอินโดนีเซียกล่าวว่า การเชิญผู้แทนของเมียนมาสำหรับการประชุมครั้งนี้ “จะเป็นไปตามมติของสมาชิกอาเซียนทั้งหมด”.

เครดิตภาพ : AP