เมื่อวันที่ 10 ก.ค. ที่กรมราชทัณฑ์ นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในเรือนจำและทัณฑสถานว่า ได้รับรายงานข้อมูลของวันที่ 9 ก.ค. พบผู้ต้องขังติดเชื้อรายใหม่ 192 ราย แยกเป็นการตรวจพบผู้ติดเชื้อจากเรือนจำสีแดงจำนวน 190 ราย และพบในห้องแยกกักโรคผู้ต้องขังรับใหม่ 2 ราย มีผู้ป่วยรักษาหายเพิ่ม 6 ราย รวมหายสะสม 35,456 ราย หรือ 94.6% ของจำนวนผู้ติดเชื้อสะสม37,472 ราย รวมมีผู้ต้องขังติดเชื้อที่ยังอยู่ในการดูแลของกรมราชทัณฑ์ 1,705 ราย

ในเรือนจำที่พบการแพร่ระบาด 11 แห่ง แบ่งเป็นผู้ป่วยกลุ่มสีเขียว 64.3% สีเหลือง 35.1% และสีแดง 0.6% วันนี้มีผู้เสียชีวิต 1 ราย เป็นผู้ต้องขังชายอายุ62 ปี จากเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร มีโรคประจำตัว เบาหวาน ความดันโลหิตสูง เอ็กซ์เรย์พบปอดอักเสบ ให้การรักษาด้วยยา Favipiravir Dexamethasone ยาปฏิชีวนะระดับสูง ออกซิเจน HFNC และรักษาด้วย Remdesivir แต่ยังมีอาการเหนื่อย ต่อมาผู้ป่วยซึมลงวัดสัญญาณชีพไม่ได้ และเสียชีวิตในเวลาต่อมา รวมผู้เสียชีวิตสะสม 47 ราย หรือ0.1% ของผู้ติดเชื้อสะสม

นายอายุตม์ กล่าวเพิ่มเติมว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของเรือนจำและทัณฑสถานในพื้นที่กรุงเทพมหานครและนนทบุรี ถือว่าเกือบจะเป็นปกติแล้ว ปัจจุบันมีผู้ต้องขังที่ยังอยู่ระหว่างรักษารวมทุกแห่งอยู่ที่ 473 ราย โดยมีเพียงเรือนจำพิเศษมีนบุรีที่ยังอยู่ระหว่างการควบคุมโรคและค้นหาผู้ติดเชื้อที่พบการระบาดในบางแดนเท่านั้น เช่นเดียวกับเรือนจำและทัณฑสถานในเขตพื้นที่ปริมณฑลและต่างจังหวัดที่ยังพบผู้ติดเชื้อรายใหม่จากการค้นหาเพื่อการคัดแยกและรักษา ทั้งนี้ สถานการณ์โดยรวมยังถือว่าไม่น่าเป็นห่วงเพราะทุกฝ่ายได้เรียนรู้วิธีการรับมือ และเตรียมแผนรองรับการแพร่ระบาดอยู่แล้ว ซึ่งรวมถึงการเตรียมยา เวชภัณฑ์และบุคลากรเพื่อปฏิบัติงาน ภายใต้การประสานงานกับโรงพยาบาลแม่ข่ายและสำนักงานสาธารณสุขในพื้นที่อย่างเป็นระบบ.