เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 1 พ.ย. 67 ที่พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)  ม.ล.กรกสิวัฒน์  เกษมศรี  กรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) แถลงข่าวว่า พรรคพลังประชารัฐได้ติดตามประเด็นปัญหาของรถโดยสารที่ติดตั้งระบบก๊าซ NGV และเมื่อเกิดอุบัติเหตุจะเกิดไฟไหม้รุนแรงมีคนเสียชีวิตนั้น นอกจากเกิดขึ้นจากการติดตั้งที่ไม่ได้มาตรฐานแล้ว ภาครัฐยังกำหนดมาตรฐาน มอก. 2333 ที่ต่ำกว่ามาตรฐานสากลในเรื่องลิ้นเปิดปิดการจ่ายก๊าซที่หัวถัง มาตรฐาน มอก.ผู้ใช้เลือกได้ว่าจะใช้ลิ้นปิดเปิดด้วยมือหรือลิ้นปิดเปิดอัตโนมัติก็ได้ แต่ตามมาตรฐานสากล ต้องมีทั้งลิ้นปิดเปิดอัตโนมัติ และลิ้นปิดเปิดด้วยมือ เพื่อความปลอดภัยสูงสุดเมื่อระบบก๊าซรั่ว จะตัดการจ่ายก๊าซจากถังทันที

ม.ล.กรกสิวัฒน์ กล่าวต่อว่า พรรคพลังประชารัฐได้ ยื่นหนังสือถึงนายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ให้ตรวจสอบเมื่อวันที่ 24 ต.ค. 2567 และได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี และล่าสุดได้รับทราบความคืบหน้าจากท่านรัฐมนตรี รวมถึงได้พบกับตัวแทน สำนักงานมาตรฐานอุตสาหกรรม (สมอ.) ในการประชุมเสวนาจัดโดยสภาของผู้บริโภค ได้รับคำตอบว่า มาตรฐาน มอก. 2333 แตกต่างจากมาตรฐานยุโรป ECE R110 และ ISO 15501 ตามข้อร้องเรียนของพรรคฯ จริง 

“พรรค พปชร. จึงเสนอแนวทางป้องกันไม่ให้เกิดโศกนาฏกรรมกับพี่น้องคนไทยขึ้นอีก ควรกำหนดให้รถโดยสารสาธารณะต้องติดตั้งลิ้นปิดเปิดอัตโนมัติ (โซลินอยด์ วาล์ว) เพิ่มเติมที่ถังทุกใบ ปัจจุบันมีค่าใช้จ่ายประมาณ 2,000-3,000 บาทต่อถัง ซึ่งคุ้มค่าต่อการรักษาชีวิตคน พรรคพลังประชารัฐ จะหารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมโดยเร็ว” ม.ล.กรกสิวัฒน์ กล่าว

ม.ล.กรกสิวัฒน์  กล่าวว่า สำหรับรถเก่าที่มีการติดตั้งถังไว้แล้วมีความเป็นไปได้ 2 แนวทาง คือ 1.ยกเลิก  มาตรฐาน มอก. 2333 จะทำให้รถที่ให้บริการอยู่ต้องปฏิบัติตามมาตรฐานยุโรป ECE R110 และ ISO 15501  เร่งดำเนินการปรับปรุงมาตรฐาน มอก. 2333 ให้เทียบเท่ามาตรฐานยุโรป ECE R110 และ ISO 15501 ทุกประการ ส่วนรถใหม่ต้องเพิ่มเติมเรื่องจุดตั้งถัง มีสองแนวทาง คือ บนหลังคารถ หรือ ส่วนที่ท้ายสุดของรถ พร้อมติดตั้งผนังกันไฟและช่องระบายก๊าซออกนอกตัวรถด้านบน 

“พรรคพลังประชารัฐยึดมั่นผลประโยชน์ของประชาชนเป็นที่ตั้ง แม้เป็นฝ่ายค้านก็ทำงานร่วมกับรัฐบาลเพื่อพี่น้องประชาชนได้” ม.ล.กรกสิวัฒน์  กล่าว.