เมื่อวันที่ 28 ต.ค. 67 ผู้สื่อข่าวรายงานจากพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ว่า ในการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ ที่มีพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค เป็นประธาน ในวันที่ 29 ต.ค.นี้ จะพิจารณาสถานะสมาชิกพรรคของนายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช สมาชิกพรรค จากกรณีคลิปเสียงคล้ายนักการเมือง “ส” เรียกรับผลประโยชน์จากผู้บริหารดิไอคอนกรุ๊ป โดยมีแนวโน้มที่จะมีการเสนอให้ที่ประชุมขับนายสามารถ พ้นสมาชิกพรรค และทางพรรคได้ให้นายสามารถ พ้นจากตำแหน่งรองโฆษกพรรค เมื่อวันที่ 18 ต.ค.ที่ผ่านมา

โดยก่อนหน้านั้น พรรคพลังประชารัฐสั่งปลดนายสามารถ พ้นจากกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรม ตำแหน่งผู้อำนวยการศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์พรรคพลังประชารัฐ คณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล คณะกรรมการศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดการฉ้อโกงประชาชนในลักษณะแชร์ลูกโซ่ และห้ามไม่ให้นายสามารถใช้ตราเครื่องหมายของพรรค เว้นแต่ว่าจะได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษรจากพรรค จากกรณีที่พบว่า เมื่อปี 64 นายสามารถ ในฐานะนักศึกษาปริญญาเอก คณะรัฐศาสตร์มหาวิทยาลัยรามคำเเหง ถูกสถาบันภาษา มหาวิทยาลัยรามคำเเหง แจ้งว่า สถาบันฯ ได้ตรวจสอบพบว่ามีผู้มาเรียนและเข้าสอบแทนนายสามารถ ตั้งแต่วันที่ 6-7 มี.ค. 64 จึงได้ตัดสิทธิในการเรียนวิชาดังกล่าวของนายสามารถ ต่อมาพบว่ามีนายตำรวจยศ พ.ต.ท.ไปเรียนและเข้าสอบหลักสูตรภาษาอังกฤษระดับปริญญาเอก แทน

มีรายงานว่า แกนนำพรรคได้หารือว่าต้องสอบถาม ม.รามคำแหง อีกครั้งว่าเหตุใดจึงถึงยุติเรื่อง และคาดว่าจะมีความชัดเจนเพื่อตอบสังคมเร็วๆ นี้ เนื่องจากทางผู้บริหารมหาวิทยาลัยรามคำแหง กำลังเตรียมพิจารณาเรื่องนี้ใหม่ เพราะจากการสอบสวนภายในและผลการสอบสวนของพรรคตรงกันว่ามีพฤติกรรมตามที่ถูกตรวจสอบจริง.