เมื่อวันที่ 28 ต.ค.นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าฯกทม. ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานตามนโยบายผู้ว่าฯกทม.ในพื้นที่เขตสายไหม โดยมี นายอภิชาต แสนมาโนช ผอ.เขตสายไหม พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่เขตสายไหม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมลงพื้นที่และให้ข้อมูล 

โดยรองผู้ว่าฯกทม. พร้อมคณะ ลงพื้นที่ดูการพัฒนาสวน 15 นาที ที่สวนสายไหมเธียรสวน กสบ. ร่วมใจพัฒนา (คลองสอง) ซอยพหลโยธิน 54/1 แยก 2 ซึ่งเขตฯ ได้ปรับปรุงพื้นที่ ออกแบบวางแผนผังสวน ปลูกต้นไม้เพิ่มเติม รวมถึงอนุรักษ์ต้นไม้ใหญ่ที่ขึ้นอยู่เดิมภายในสวน ปัจจุบันเขตฯ มีสวน 15 นาที (สวนเดิม) จำนวน 1 แห่ง คือ สวนสายไหมสวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา พื้นที่ 14,000 ตารางเมตร และ สวน 15 นาที (สวนใหม่) จำนวน 8 แห่ง ทั้งนี้ รองผู้ว่าฯกทม.ได้มอบหมายให้เขตฯ สำรวจพื้นที่ว่าง เพื่อจัดทำสวน 15 นาทีให้ครบทั้ง 10 แห่ง ตามนโยบายโดยพิจารณาถึงความเหมาะสมของพื้นที่ การออกแบบพื้นที่ใช้สอยภายในสวนให้ตรงกับความต้องการของประชาชนที่จะเข้ามาใช้บริการ เพื่อให้การจัดทำสวน 15 นาที เป็นไปตามวัตถุประสงค์อย่างแท้จริง 

เยี่ยมชมต้นแบบการคัดแยกขยะ ชุมชนประชานุกูล พื้นที่ 30 ไร่ มีประชากร 739 คน บ้านเรือน 340 หลังคาเรือน เข้าร่วมโครงการคัดแยกขยะ ตั้งแต่ปี 2567  สำหรับปริมาณขยะก่อนและหลังคัดแยก ดังนี้ ขยะทั่วไปก่อนคัดแยก 4,000 กิโลกรัม/เดือน หลังคัดแยก 3,000 กิโลกรัม/เดือน ขยะรีไซเคิลก่อนคัดแยก 2,000 กิโลกรัม/เดือน หลังคัดแยก 1,500 กิโลกรัม/เดือน ขยะอินทรีย์ก่อนคัดแยก 2,000 กิโลกรัม/เดือน หลังคัดแยก 0 กิโลกรัม/เดือน ขยะอันตรายก่อนคัดแยก 500 กิโลกรัม/เดือน หลังคัดแยก 500 กิโลกรัม/เดือน ทั้งนี้ รองผู้ว่าฯกทม. ได้ให้คำแนะนำแก่ชุมชนในการคัดแยกประเภทต่างๆ  เพื่อให้การคัดแยกเป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้ นอกจากนี้ได้มอบหมายให้เขตฯ บริหารจัดการใช้รถเก็บขนมูลฝอยให้เกิดประสิทธิภาพมากที่สุด ซึ่งรถเก็บขนมูลฝอย 1 คัน ควรใช้งานให้ได้ระยะทาง 200 กิโลเมตร/วัน หรือ 16 ชั่วโมง/วัน เพื่อจัดเก็บขยะให้ได้มากที่สุด ป้องกันปัญหาขยะตกค้างในชุมชน 


ติดตามโครงการถนนสวย ถนนเฉลิมพงษ์ ความยาว 950 เมตร  ซึ่งเขตฯ ได้พัฒนาปรับปรุงภูมิทัศน์ตัดแต่งกิ่งไม้ที่ยื่นคลุมถนน ปลูกต้นกระดุมทองคลุมดินรอบโคนต้นราชพฤกษ์ ตรวจสอบระบบไฟฟ้าแสงสว่าง ทาสีขอบทางเท้าตลอดแนวคันหิน โดยรองผู้ว่าฯกทม.และคณะผู้บริหารเขตฯ ได้ร่วมกันปลูกต้นพิกุล เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียว สร้างกำแพงกรองฝุ่น เพิ่มความร่มรื่นและสวยงามบริเวณถนนดังกล่าว 


ตรวจมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่น PM2.5 โครงการก่อสร้างหมู่บ้านแห่งหนึ่งบริเวณถนนจตุโชติ ซึ่งเป็นการก่อสร้างบ้านเดี่ยว ผู้ประกอบการจะต้องปฏิบัติตามวิธีและเงื่อนไขแนบท้ายใบอนุญาตในการก่อสร้างตามกฎกระทรวงฉบับที่ 4 (พ.ศ.2526) และแก้ไขเพิ่มเติมตามกฎกระทรวง ฉบับที่ 67 (พ.ศ.2563) และมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาผลกระทบสิ่งแวดล้อม ตามรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) 

ทั้งนี้ รองผู้ว่าฯกทม.ได้กำชับผู้ประกอบการให้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันฝุ่น PM2.5 อย่างเคร่งครัด ฉีดล้างทำความสะอาดล้อรถบรรทุกก่อนออกจากโครงการ ตรวจวัดค่าควันดำรถบรรทุกตามรอบที่กำหนด นอกจากนี้เขตฯ ได้จัดทำแผนปฏิบัติการตรวจสอบและควบคุมสถานประกอบการที่ก่อให้เกิดปัญหาฝุ่น PM2.5 ในพื้นที่ตามมาตรการควบคุมมลพิษทางอากาศและมาตรการด้านความปลอดภัยอย่างต่อเนื่อง .