พระวชิรรัตนาภรณ์ (ชุมพร นิติสาโร) ผู้ช่วยเจ้าอาวาส และเลขานุการ วัดอรุณราชวราราม กล่าวว่า ในโอกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี พร้อมพระบรมวงศานุวงศ์ เสด็จฯ โดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค ทรงบำเพ็ญพระราชกุศลถวายผ้าพระกฐิน เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 เมื่อวันที่ 17 ต.ค. ที่ผ่านมานั้น พระพรหมวัชรเมธี เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ ที่ปรึกษามหาเถรสมาคม ได้ทูลเกล้าฯ ถวายพระพุทธนฤมิตร ทรงเครื่องต้นมหาจักรพรรดิ (จำลอง) เนื้อทองคำและเนื้อเงิน ในโอกาสสำคัญดังกล่าว พร้อมกันนี้ ได้กราบบังคมทูลฯเพื่อขอพระบรมราชานุญาตในการบูรณะสร้อยสังวาลประดับดวงดารา พระรัศมีทองคำลงยาราชาวดี พระพุทธธรรมมิศรราชโลกธาตุดิลก พระประธานพระอุโบสถวัดอรุณฯ และเครื่องประกอบพระพุทธปฏิมาสำริดขัดสมาธิราบปางมารวิชัย ที่ประดิษฐานบนโต๊ะหมู่หน้าพระพุทธธรรมมิศรราชโลกธาตุดิลก ซึ่งรัชกาลที่ 4 ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้จัดสร้างขึ้น เพื่อถวายเป็นพุทธบูชาแด่พระพุทธธรรมมิศรราชโลกธาตุดิลก ภายในพระอุโบสถ

พระวชิรรัตนาภรณ์ กล่าวต่อไปว่า ในการนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้วัดดำเนินการบูรณะ โดยทรงรับโครงการไว้ในพระบรมราชูปถัมภ์ จากนี้ทางวัดจะดำเนินการในขั้นตอนการจัดทำหนังสือเพื่อขอทรงมีพระบรมราชวินิจฉัยในการดำเนินโครงการบูรณะซ่อมแซมไปยังสำนักพระราชวัง พร้อมทั้งจัดตั้งคณะกรรมการดำเนินการ ซึ่งประกอบด้วยคณะทำงานของวัด กรมศิลปากร และผู้เชี่ยวชาญร่วมกันจัดทำแผนดำเนินการโครงการต่อไป เนื่องจาก สร้อยสังวาลประดับดวงดารานับว่ามีความสำคัญสำหรับในช่วงที่มีพระราชพิธีถวายผ้าพระกฐิน จะถวายผ้าทรงสะพักพร้อมด้วยสร้อยสังวาลประดับดวงดารา และครอบพระรัศมี (พระเกตุ) ด้วยพระรัศมีทองคำลงยา ซึ่ง 1 ปีจะมี 1 ครั้งที่จะอัญเชิญมาเนื่องในพระราชพิธีถวายผ้าพระกฐินเท่านั้น เมื่อเวลาล่วงเลยไปนับ 100 ปี จึงเกิดการชำรุดหลายส่วนและไม่มีการซ่อมแซมมาก่อนจึงดำเนินการโครงการเพื่ออนุรักษ์โบราณวัตถุอันทรงคุณค่าที่เป็นมรดกของชาติให้คงอยู่สืบไป

เลขานุการวัดอรุณฯ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ ทางวัดยังได้จัดทำสารานุกรมการเสด็จพระราชดำเนินทรงบำเพ็ญพระราชกุศล โดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค สมัยรัชกาลที่ 10 บันทึกเป็นประวัติศาสตร์ของวัด พร้อมกับการจัดทะเบียนเอกสารโบราณเป็นหมวดหมู่ รวมถึงโบราณวัตถุที่ทรงคุณค่าแห่งกรุงรัตนโกสินทร์ในแต่ละรัชสมัย ที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ถวายพุทธบูชา จัดทำเป็นพิพิธภัณฑ์เพื่อบันทึกรายละเอียดมรดกของชาติ พร้อมกันนี้ ยังจัดเตรียมเหรียญเนื้อทองแดงที่ระลึก ด้านหน้าเป็นพระพุทธนฤมิตร ด้านหลังเป็นเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ จำนวน 5,000 เหรียญเพื่อมอบให้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องกับพระราชพิธี กำลังพลประจำเรือ 2,412 นาย ด้วย