สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 28 ต.ค. ว่านายกรัฐมนตรีชิเงรุ อิชิบะ ผู้นำญี่ปุ่น แถลงเกี่ยวกับผลการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ปรากฏว่า พรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) ซึ่งเป็นพรรคแกนนำรัฐบาล และพรรคโคเมอิโตะที่เป็นพรรคร่วม ไม่สามารถผนึกกำลังรักษาเสียงข้างมากเอาไว้ได้ และส่งผลให้รัฐบาลกลายเป็นเสียงข้างน้อย ว่าเขาจะไม่ลาออกจากตำแหน่ง เนื่องจากจะส่งผลให้เกิด “สุญญากาศทางการเมือง”


ทั้งนี้ อิชิบะกล่าวถึงความพ่ายแพ้ของฝ่ายรัฐบาล ว่ามาจาก “ความเคลือบแคลงสงสัย ความไม่ไว้วางใจ และความโกรธแค้น” ของประชาชน ที่มีต่อกรณีอื้อฉาว การระดมทุนภายในพรรคแอลดีพี ที่สร้างแรงสั่นสะเทือนอย่างหนักภายในพรรครัฐบาลแอลดีพีชุดก่อนหน้า ของนายกรัฐมนตรีฟุมิโอะ คิชิดะ ซึ่งผู้นำญี่ปุ่นคนปัจจุบันให้คำมั่นว่า “จะมีการปฏิรูปครั้งใหญ่ภายในพรรคแอลพีดีพี” เพื่อเรียกคืนศรัทธาจากประชาชน

FNNプライムオンライン


ขณะที่เงินเยนทำสถิติอ่อนค่าที่สุดในรอบ 3 เดือน หลังเอ็กซิตโพลของสำนักข่าวชั้นนำหลายแห่งในญี่ปุ่น เป็นไปในทางเดียวกัน ว่าพรรคแอลดีพีได้รับการเลือกตั้งพรรคเดียว 191 ที่นั่ง แม้ยังเป็นพรรคอันดับหนึ่ง แต่เป็นสถิติที่ลดลงจาก 259 ที่นั่ง ในการเลือกตั้งเมื่อปี 2564 ส่วนพรรคโคเมอิโตะได้รับการเลือกตั้ง 24 ที่นั่ง รวมสองพรรค 215 ที่นั่ง ยังไม่ถึงเกณฑ์ขั้นต่ำของการครองเสียงข้างมากเด็ดขาดในสภา คืออย่างน้อย 233 จากทั้งหมด 465 ที่นั่ง


ผลงานดังกล่าวถือว่าย่ำแย่ที่สุดในรอบ 15 ปี ของพรรคแอลดีพีและพรรคโคเมอิโตะ ด้านพันธมิตรฝ่ายค้าน นำโดยพรรครัฐธรรมนูญประชาธิปไตยแห่งญี่ปุ่น (ซีดีพี) ของอดีตนายกรัฐมนตรีโยชิฮิโกะ โนดะ ได้รับการเลือกตั้งรวมกันอย่างน้อย 235 ที่นั่ง ในจำนวนนี้อย่างน้อย 143 ที่นั่งเป็นของพรรคซีดีพี

อนึ่ง ก่อนการแถลงของอิชิบะ สื่อญี่ปุ่นหลายแห่งคาดการณ์ว่า ผลการเลือกตั้งครั้งนี้อาจถึงขั้นทำให้อิชิบะที่รับตำแหน่งเมื่อวันที่ 1 ต.ค. ที่ผ่านมา ต้องพ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ซึ่งจะกลายเป็นผู้นำรัฐบาลญี่ปุ่นที่อยู่ในตำแหน่งสั้นที่สุด นับตั้งแต่สิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่สอง.

เครดิตภาพ : AFP