เมื่อวันที่ 28 ต.ค. พ.อ.ปรเมธ ศานุพงศ์ ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 43 ได้นำเจ้าหน้าที่หน่วยปฏิบัติการร่วม จำนวน 30 นาย มีการบังคับใช้กฎหมาย เข้าปิดล้อมตรวจค้นในพื้นที่บ้านตลาด ต.นาประดู่ อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี หลังสืบทราบมาว่าพบบุคคลเป้าหมายในคดีร่วมกันก่อเหตุลอบวางระเบิดในพื้นที่เขตอำเภอเมือง เมื่อคืนวันที่ 22 ต.ค. ที่ผ่านมา เข้ามาหลบซ่อนตัวในพื้นที่ดังกล่าว โดยเจ้าหน้าที่ได้ประสานผู้นำท้องที่ร่วมปฏิบัติ และเมื่อไปถึงเจ้าหน้าที่ได้กระจายกำลังเข้าปิดล้อมตรวจค้นในพื้นที่จำนวน 2 จุด

บึ้มสนั่นกลางเมืองปัตตานี EOD เก็บกู้ระเบิดอีก 2 ลูก เชื่อโจรใต้ป่วนสร้างสถานการณ์

จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ให้ผู้นำท้องที่เข้าเจรจาให้ผู้ต้องสงสัยที่หลบซ่อนตัวอยู่ภายในบ้านไม่มีเลขที่ออกมาแสดงตัว ปรากฏว่า เป้าหมายแรกซึ่งอยู่ห่างจากเป้าหมายที่สอง ประมาณ 500 เมตร ผู้ต้องสงสัยที่หลบซ่อนอยู่ในบ้านได้ยอมออกมาแสดงตัว โดยไม่มีการขัดขืนและไม่มีเหตุรุนแรงเกิดขึ้น เจ้าหน้าที่จึงได้ควบคุมตัวสอบสวนทราบชื่อ นายเอ (นามสมมุติ) อายุ 34 ปี จากการตรวจค้นภายในบ้านเจ้าหน้าที่ได้ยึดรถจักรยานยนต์ยี่ห้อซูซูกิ รุ่นสวิง สีดำไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน ซึ่งตรวจสอบแล้วพบว่าเพิ่งทำการพ่นสีใหม่ ซึ่งเป็นรถต้องสงสัยที่นำมาก่อเหตุลอบวางระเบิดในคืนดังกล่าว นอกจากนี้ได้ยึดเสื้อผ้า เอกสารและแผงวงจรไฟฟ้าเพื่อนำไปตรวจสอบ

ขณะที่การบังคับใช้กฎหมายในพื้นที่เป้าหมายที่สอง เจ้าหน้าที่ได้ให้ผู้นำท้องที่เจรจาให้บุคคลต้องสงสัยที่หลบซ่อนตัวอยู่ภายในบ้านออกมาแสดง แต่ปรากฏว่าผู้ต้องสงสัยได้กระโดดหนีออกจากทางหน้าต่างหลบหนีเข้าไปในป่า เจ้าหน้าที่จึงได้ไล่ติดตาม เชื่อว่าผู้ต้องสงสัยรายนี้ชำนาญพื้นที่เส้นทางหลบหนี ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้ระดมกำลังเข้าติดตามและปิดล้อมพื้นที่ดังกล่าวแล้ว

สำหรับผู้ต้องสงสัยที่หลบหนี เจ้าหน้าที่ทราบข้อมูลรายละเอียดแล้ว และเป็นผู้ต้องสงสัยที่เชื่อว่าเป็นผู้ก่อเหตุที่ปรากฏอยู่ในภาพวงจรปิดในคืนเกิดเหตุ ซึ่งผู้ก่อเหตุรายนี้สวมใส่ชุดโต๊ปสีขาว กับขี่รถจักรยานยนต์มาคนเดียวก่อนจะนำระเบิดจำนวนสามลูกมาวางไว้ริมถนนกลาพอ ต.จะบังติกอ อ.เมืองปัตตานี ก่อนจะหลบหนีขึ้นรถจักรยานยนต์ไปเพียง 3 นาที ได้เกิดระเบิดขึ้นหนึ่งลูก ส่วนอีกสองลูกเจ้าหน้าที่สามารถเก็บกู้ไว้ได้ ในที่เกิดเหตุยังพบใบปลิวที่ระบุว่าเป็นการก่อเหตุของกลุ่มพูโล P4 ด้วย

อย่างไรก็ตาม ชุดสืบสวนสอบสวนคดีความมั่นคง ระบุว่า การบังคับใช้กฎหมายปิดล้อมตรวจค้นครั้งนี้ สืบเนื่องจากการขยายผลจากวัตถุพยานต่าง ๆ ที่เก็บได้ในคืนเกิดเหตุ ปรากฏว่า DNA จากวัตถุพยานตรงกับผู้ต้องสงสัยทั้ง 2 รายที่เข้าทำการปิดล้อมตรวจค้นในครั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้นำตัว นายเอ ผู้ต้องสงสัยที่ถูกควบคุมตัวไปทำการสอบสวนขยายผลที่ศูนย์ซักถาม หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 43 ค่ายอิงคยุทธบริหาร อ.หนองจิก จ.ปัตตานี อย่างไรก็ตาม หน่วยความมั่นคงยังได้แจ้งเตือนไปยังทุกหน่วยให้เฝ้าระวังเหตุต่อเนื่อง เนื่องจากกลุ่มก่อความไม่สงบมีแผนที่จะก่อเหตุอีกครั้ง.