เมื่อวันที่ 28 ต.ค.นายมณฑล ภาคสุวรรณ์ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาเอกชน (กช.) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (กช.) ที่มีพล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ เป็นประธานว่า ที่ประชุมได้เห็นชอบร่างระเบียบคณะกรรมการการศึกษาเอกชนว่าด้วย เรื่องวินิจฉัยร้องทุกข์และการคุ้มครองการทำงานพ.ศ.. ซึ่งเป็นการดำเนินการตามพ.ร.บ.การศึกษาเอกชน พ.ศ.2550 ที่กำหนดให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาเอกชน (สช.) ต้องออกระเบียบฉบับดังกล่าว เพื่อควบคุมการทำงานด้านต่างๆของโรงเรียนเอกชน เพื่อให้มีการปฎิบัติงานไปในแนวทางเดียวกัน นอกจากนี้ที่ประชุมยังได้หารือถึงการขับเคลื่อนนโยบายเรียนดีมีความสุขของพล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ โดยได้นำนโยบายดังกล่าวมาเป็นจุดเน้นของการทำงานในปี 2568 ไม่ว่าจะเป็นการลดภาระครูและนักเรียน โดยสช.จะมีการประเมินวิทยฐานะของครูโรงเรียนเอกชนให้เทียบเท่ากับครูในสังกัดของรัฐ เพื่อให้ไปขอใบประกอบวิชาชีพครูชั้นสูงจากคุรุสภาได้

เลขาธิการกช.กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้พล.ต.อ.เพิ่มพูน ยังได้กำชับถึงการเบิกจ่ายเงินอุดหนุนรายหัวของโรงเรียนเอกชนที่ก่อนหน้านี้มีกรณีเงินอุดหนุนรั่วไหลเกิดขึ้น ซึ่งรมว.ศึกษาธิการ ต้องการให้การเบิกจ่ายเงินดังกล่าวมีความโปร่งใสและตรวจสอบได้ โดยเมื่อเร็วๆนี้สช.ได้เชิญเจ้าหน้าจากสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ป.) สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน และผู้แทนโรงเรียนเอกชนมาร่วมหารือถึงประเด็นเงินอุดหนุนรั่วไหล เพราะไม่อยากให้มีเรื่องเหล่านี้เกิดขึ้น โดยได้วางแนวทางว่าจะต้องไปแก้ไขระเบียบที่เกี่ยวข้อง พร้อมกับวางมาตรการให้โรงเรียนเอกชนสร้างความรับผิดชอบในการตรวจสอบเบิกจ่ายเงินอุดหนุนให้รัดกุมมากยิ่งขึ้น

“สช.ได้รายงานให้ที่ประชุมรับทราบว่า เราได้มีการประกาศรับรองศูนย์การศึกษาอิสลามประจำมัสยิด หรือ ตาดีกา จำนวน 2,366 แห่ง ที่ได้รับโอนมาจากกระทรวงมหาดไทยเมื่อปี 2548 เมื่อรับโอนมาแล้วจะทำให้ศูนย์ดังกล่าวมีสถานะเหมือนเป็นโรงเรียนนอกระบบ ดังนั้นเราจึงสำรวจสถานะของศูนย์ตาดีกาพร้อมประกาศรับรองจากกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อให้เกิดความสบายใจในการช่วยเหลือสนับสนุนและเป็นข้อมูลให้ฝ่ายมั่นคงในพื้นที่ได้รับทราบด้วย   ส่วนประเด็นการเปิดศูนย์การเรียนนอกระบบอื่นๆนั้น สช.ได้มีการสำรวจให้เกิดความถูกต้องตามกฎหมาย โดยหากจะมีการเปิดศูนย์การเรียนนอกระบบจะต้องเป็นไปตามพ.ร.บ.การศึกษาเอกชน พ.ศ.2550” นายมณฑล กล่าว