สำนักข่าวต่างประเทศรายงานข่าวสภานิวยอร์กเสนอร่างกฎหมายใหม่ที่มีเนื้อหากำหนดให้นายจ้างยินยอมให้ลูกจ้างลางานได้โดยได้รับค่าจ้าง เพื่อดูแลสัตว์เลี้ยงที่ป่วย

สภานครนิวยอร์กได้เสนอร่างกฎหมายดังกล่าวไปเมื่อวันที่ 23 ตุลาคม 2567 โดยจะเป็นการแก้ไขพระราชบัญญัติ ESSTA (Earned Safe and Sick Time Act) ของนิวยอร์กซิตี ซึ่งเป็นกฎหมายว่าด้วยสิทธิการลาป่วยโดยที่ยังคงได้รับเงินค่าจ้างตามปกติ ให้มีบทเพิ่มเติมที่อนุญาตให้พนักงานสามารถใช้สิทธิลาป่วยเพื่อดูแลสัตว์เลี้ยงและสัตว์บริการ (Service animals) ได้

ปัจจุบัน พ.ร.บ. ESSTA อนุญาตให้พนักงานลาป่วยเพื่อดูแลสุขภาพจิตหรือร่างกายของตนเอง, ดูแลสุขภาพของสมาชิกในครอบครัว และดูแลเด็กในปกครองที่ทางโรงเรียนหรือผู้ให้บริการศูนย์ดูแลเด็กต้องปิดทำการเนื่องจากภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุข

เนื้อหาในร่างกฎหมายที่เสนอ ESSTA ระบุว่า จะขยายขอบเขตการลาให้ครอบคลุมถึงการลาป่วยเพื่อ “ดูแลสัตว์ที่ได้รับความคุ้มครองซึ่งต้องการการวินิจฉัยทางการแพทย์, ดูแลหรือรักษาสัตว์ที่เจ็บป่วยทางกาย มีอาการบาดเจ็บหรือมีสุขภาพอยู่ในภาวะที่ต้องการการดูแลเชิงป้องกันทางการแพทย์” 

ร่างกฎหมายนี้กำหนดให้ “สัตว์ที่ได้รับความคุ้มครอง” เป็นสัตว์บริการหรือสัตว์ที่ได้รับการฝึกฝนมาเพื่อให้คอยช่วยเหลือผู้เป็นเจ้าของที่ป่วย พิการ หรือกรณีอื่น ๆ รวมทั้งสัตว์ที่ “เลี้ยงไว้เพื่อเป็นเพื่อน” อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการกำหนดรายละเอียดของสัตว์ที่ได้รับความคุ้มครองว่าจะเป็นสัตว์ชนิดใดบ้าง

นอกจากนี้ ร่างกฎหมายดังกล่าวยังคงอยู่ในขั้นตอนการนำเสนอโดยยังไม่มีผลสรุปแน่ชัดว่าจะผ่านการลงคะแนนของสภาเมืองนิวยอร์กหรือไม่ ซึ่งถ้าหากผ่านสภาก็จะมีการประกาศใช้ภายใน 120 วันหลังจากวันที่สภาลงมติเห็นชอบ

ที่มา : employmentlawwatch.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES