พรีเมียร์ลีก ให้เหตุผลที่ทีมงานผู้ตัดสิน ให้จุดโทษแก่ เวสต์แฮม ยูไนเต็ด ในเกมพรีเมียร์ลีก ที่พบกับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่ลอนดอน สเตเดี้ยม เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยยืนยันว่า เกิดการฟาวล์ขึ้นจริง

ขณะที่เกมเสมอกันอยู่ 1-1 เข้าสู่ช่วงท้ายเกม ทีมเจ้าถิ่นเปิดบอลเข้าไปในกรอบเขตโทษ แล้วมีการปะทะกันระหว่าง แดนนี อิงส์ กองหน้าขุนค้อน กับ มาไธส์ เดอ ลิกต์ กองหลังผีแดง แต่ เดวิด คูต ผู้ตัดสินใหญ่ในเกม ไม่ได้เป่าว่าเป็นการฟาวล์แต่อย่างใด

แต่หลังจากนั้น ทีมงาน VAR นำโดย ไมเคิล โอลิเวอร์ ได้ทักท้วงให้ คูต ไปดูจอเพราะอาจเกิดการปะทะ และฟาวล์ขึ้น ซึ่งเมื่อ คูต เดินไปดูจอแล้วก็เดินกลับมาให้จุดโทษแก่ เวสต์แฮม และเป็น จาร็อด โบเวน ยิงเข้าไป ทำให้เจ้าถิ่นเฉือนชนะ แมนฯ ยูไนเต็ด 2-1

เกี่ยวกับจุดโทษปัญหาดังกล่าว ทำให้แฟนบอล โดยเฉพาะเหล่าสาวกผีแดงคาใจกันมาก ทางพรีเมียร์ลีก จึงแถลงการณ์ชี้แจงว่า เป็นการฟาวล์ด้วยเหตุผลดังนี้

“เพื่อชี้แจงเรื่องนี้ ผู้ตัดสินในสนามไม่ได้ให้จุดโทษแก่ เวสต์แฮม ในจังหวะปะทะกับของ เดอ ลิกต์ กับ อิงส์ แต่ VAR เชื่อว่ามีการสัมผัสบริเวณขาด้านล่างของ อิงส์ จึงแนะนำให้ตรวจสอบในสนาม หลังจากนั้น ผู้ตัดสินก็กลับคำตัดสินแล้วให้จุดโทษ”.