สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ เมื่อวันที่ 28 ต.ค. ว่าสำนักงานอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติฟิลิปปินส์รายงานว่า พายุโซนร้อน กองเร็ย ซึ่งเป็นภาษาเขมร แปลว่า “สาวงามกัมพูชา” มีแนวโน้มทวีความรุนแรงเป็นไต้ฝุ่น และพาดผ่านกลุ่มเกาะขนาดเล็กทางเหนือของฟิลิปปินส์ ในวันพุธที่ 30 ต.ค. นี้


เบื้องต้นสำนักงานอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติฟิลิปปินส์เตือนภัยพายุลูกดังกล่าว ในระดับ 1 ซึ่งเป็นขั้นต่ำที่สุดจากทั้งหมด 5 ขั้น


ทั้งนี้ กองเร็ยจะเป็นพายุลูกที่สองซึ่งพาดผ่านฟิลิปปินส์ ภายในระยะเวลาเพียงไม่กี่วัน หลังสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยของฟิลิปปินส์รายงานจำนวนผู้เสียชีวิตและสูญหายจากอิทธิพลของพายุโซนร้อนจ่ามี ซึ่งพัดถล่มเกาะลูซอน ทางตอนเหนือของประเทศ เมื่อวันที่ 22 ต.ค. ที่ผ่านมา เพิ่มเป็นอย่างน้อย 116 ราย และยังมีผู้สูญหายอีกอย่างน้อย 39 คน


ด้านประธานาธิบดีเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ ผู้นำฟิลิปปินส์ เรียกประชุมฉุกเฉินหน่วยงานหลายแห่งที่เกี่ยวข้อง ท่ามกลางความวิตกกังวลว่า พายุจ่ามีอาจวกกลับมายังฟิลิปปินส์ ด้วยแรงลมจากความกดอากาศสูงในทะเลจีนใต้

พายุจ่ามีเป็นพายุลูกที่ 11 ซึ่งพาดผ่านฟิลิปปินส์ในปีนี้ โดยเฉลี่ยต่อปี ฟิลิปปินส์เผชิญกับพายุประมาณปีละ 20 ลูก เนื่องจากเป็นหนึ่งในประเทศที่ตั้งอยู่บนเขต “วงแหวนไฟแห่งแปซิฟิก” ซึ่งเป็นการเรียงตัวของรอยต่อเปลือกโลกเป็นแนวคล้ายเกือกม้า จึงเผชิญกับภัยธรรมชาติบ่อยครั้ง ไม่ว่าจะเป็นภูเขาไฟปะทุ แผ่นดินไหว และพายุบ่อยครั้ง.

เครดิตภาพ : AFP