บอร์ดเกม Food Web (สายใยอาหาร) เป็นสื่อเสริมการเรียนรู้แบบหนึ่ง สร้างความเข้าใจและสร้างความตระหนักในเรื่องสายใยอาหารซึ่งเป็นหัวข้อสำคัญในการศึกษาระบบนิเวศน์ เป็นการบูรณาการเพิ่มศักยภาพการเรียนรู้ สร้างทักษะกระบวนการคิด สามารถสร้างผลลัพธ์ให้เด็กและเยาวชน เป็นทรัพยากรที่มีความสำคัญต่อประเทศชาติ ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมนำมาใช้เป็นสื่อเสริมทักษะในการเรียนการสอน ประโยชน์ที่จะได้รับจากบอร์ดเกม ทำให้เด็กฝึกรู้จักเหตุและผล รู้จักการทำงานเป็นทีม วางแผนกลยุทธ์และฝึกแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ฝึกการคิดเชิงบูรณาการ ฝึกกระบวนการคิดแนว STEAM และฝึกความอดทน รู้แพ้ รู้ชนะ รู้อภัย

เมื่อวันที่ 28 ต.ค.นายภกร รงค์นพรัตน์ รองผู้อำนวยการองค์การค้าของ สกสค. เปิดเผยว่า ในปีนี้ องค์การค้าของ สกสค. ร่วมกับ สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) จัดโครงการแข่งขันบอร์ดเกมเชิงวิชาการ ชิงถ้วยรางวัลพระราชทาน ซึ่งองค์การค้าของสกสค.ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี
ในปี 2567 ที่ผ่านมาได้จัดแข่งขันไปแล้วใน 4 ภูมิภาค ภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคใต้ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เพื่อคัดเลือกเข้าสู่การชิงแชมป์ถ้วยรางวัลพระราชทาน รวมทั้งถ้วยรางวัลจากท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการและผู้บริหารระดับสูงในกระทรวงศึกษาธิการ

นายภกร กล่าวต่อไปว่า ทั้งนี้จะมีการแข่งขันในรอบชิงชนะเลิศ ในวันพฤหัสบดีที่ 7 พ.ย. 2567 ที่งานแสดงนวัตกรรมและเทคโนโลยีด้านการศึกษา (EdTeX 2024) ณ Hall 4 ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โดยงานดังกล่าวจะจัดขึ้นในวันที่ 6-8 พฤศจิกายน 2567 ทุกท่านจะได้เห็นนวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการศึกษาที่ล้ำสมัย จากหน่วยงานต่างๆ ที่เข้าร่วมจัดกิจกรรมต่างๆ และบูธองค์การค้าของ สกสค. ยังได้นำบอร์ดเกมเชิงวิชาการในทุกด้านมาให้คณะครูนักเรียนและท่านที่เข้าร่วมงานทดลองเล่นกันด้วย” นายภกรกล่าว
องค์การค้าของสกสค.ขอเชิญชวนคณะครู นักเรียนและประชาชนที่สนใจเข้าร่วมชมการแข่งขันบอร์ดเกมส์รอบชิงชนะเลิศ พร้อมทั้งเข้าชมบูธขององค์การค้าของสกสค. ที่มีกิจกรรมและสื่อการเรียนการสอนแนวใหม่ซึ่งน่าสนใจมากมายภายในงาน ตามสถานที่และวันเวลาดังกล่าว