สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองคาลามาซู รัฐมิชิแกน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 27 ต.ค. ว่านางมิเชล โอบามา อดีตสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของสหรัฐ ขึ้นเวทีปราศรัยหาเสียงให้กับนางกมลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดี และแคนดิเดตของพรรคเดโมแครต ที่เมืองคาลามาซู ในรัฐมิชิแกน ซึ่งเป็นหนึ่งในสวิงสเตตของการเลือกตั้งประธานาธิบดี ว่าแฮร์ริส “จะเป็นประธานาธิบดีที่ยอดเยี่ยม” ของชาวอเมริกันทุกคน


อย่างไรก็ตาม โอบามายอมรับว่า ความหวังของเธอมีความหวาดกลัวปนอยู่ด้วย โดยกล่าวว่า “ไม่เข้าใจ” ว่าเพราะเหตุใด “การแข่งขันครั้งนี้จึงสูสี” หลังผลสำรวจความคิดเห็นผู้มีสิทธิออกเสียงเลือกตั้งในช่วงโค้งสุดท้าย ก่อนถึงวันลงคะแนน 5 พ.ย. นี้ เป็นไปในทางเดียวกัน ว่าแฮร์ริสและนายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีและตัวแทนพรรครีพับลิกัน มีคะแนนนิยม “ใกล้เคียงกันมาก” โดยเฉพาะในสวิงสเตต


ทั้งนี้ แฮร์ริสเดินหน้านำเสนอและเน้นย้ำการเปิดเสรีการทำแท้ง และเตือนว่า หากทรัมป์กลับมาเป็นประธานาธิบดี รัฐบาลวอชิงตันในอนาคตอาจออกกฎหมายแบนการทำแท้งทั่วประเทศ


ขณะที่ทรัมป์ซึ่งปราศรัยที่เมืองโนวี ในรัฐมิชิแกน กล่าวว่า แฮร์ริส “ไม่มีความเหมาะสมอย่างสิ้นเชิง” ที่จะเป็นประธานาธิบดีสหรัฐ พร้อมทั้งประณามนโยบายควบคุมพรมแดนของอีกฝ่าย ว่ามีแต่จะยิ่งเพิ่มจำนวนผู้อพยพผิดกฎหมายในสหรัฐ


อนึ่ง ผลสำรวจความคิดเห็นผู้มีสิทธิออกเสียงเลือกตั้ง เฉพาะที่รัฐมิชิแกน โดยเว็บไซต์ fivethirtyeight.com ณ วันที่ 25 ต.ค. ปรากฏว่า แฮร์ริสและทรัมป์มีคะแนนนิยมเสมอกันที่ 47%.

เครดิตภาพ : AFP