เมื่อวันที่ 27 ต.ค. นายอิทธิเดช ธเนศวัฒนะ ตัวแทนผู้รวบรวมผู้เสียหายของบริษัท The Icon Group ในต่างประเทศ นำผู้เสียหายชาวไทยจากฮ่องกงเข้าแจ้งความร้องทุกข์ดำเนินคดีกับ The Icon Group กับพนักงานสอบสวน บก.ปคบ.

นางสาวนิน  (สงวนนามสกุล) ผู้เสียหายจากเขตบริหารพิเศษฮ่องกง เปิดเผยว่า ตนเห็นโฆษณาผ่านโซเชียล จึงได้ทักและได้รับการชักชวนผ่านแม่ข่ายที่ชื่ออักษรย่อ จ. ให้ร่วมลงทุน นอกจากนี้ยังเห็นป้ายโฆษณาในประเทศไทยหลายป้ายตามทางด่วนเป็นโฆษณาของ The Icon และมองว่าเป็นธุรกิจที่น่าสนใจ มีแบรนด์ที่น่าเชื่อถือและตนก็มีอาชีพเปิดร้านขายของชำ รับสินค้าจากประเทศไทยไปขายที่เกาลูน ฮ่องกงอยู่แล้ว จึงตัดสินใจเปิดบิลสินค้าคอลลาเจนกับ The Icon เมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว จำนวน 2 บิล มูลค่ารวมกว่า 500,000 บาท อีกทั้งยังชักชวนเพื่อนชาวไทยอีก 3 คนในฮ่องกงมาร่วมลงบิลด้วย รวมมูลค่า กว่า 2 ล้านบาท

นางสาวนิน กล่าวอีกว่า ตนลงทุนเบิกสินค้าข้ามน้ำข้ามทะเลจากประเทศไทยไปฮ่องกง แต่ไม่สามารถขายสินค้าได้ เพราะสินค้ามีราคาที่สูงและไม่เป็นที่นิยมของคนฮ่องกง ขายได้แต่เพียงแค่คนไทยด้วยกันเองเท่านั้นและเมื่อบริษัท The Icon Group เกิดปัญหา ทำให้ไม่สามารถเบิกสินค้าจากคลังของบริษัทได้

อีกทั้งคดีความที่เกิดขึ้น จึงส่งผลสินค้าของบริษัทขาดความน่าเชื่อถือแล้ว ยิ่งก่อให้เกิดความเสียหายและไม่สามารถคืนทุนได้ จึงตัดสินใจเข้าแจ้งความร้องทุกข์ เพราะถือเป็นการฉ้อโกง ทำให้ตนและเพื่อนคนอื่นที่มาเปิดบิลกับ The Icon ได้รับความเสียหายรวมกว่า 2 ล้านบาท

ด้านนายอิทธิเดช กล่าวว่า ขณะนี้ตนรวบรวมผู้เสียหายจากต่างประเทศได้มากกว่า 20 ราย ทั้งจากประเทศจีน เมียนมา ลาว กัมพูชา มาเลเซีย สิงคโปร์ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ สหราชอาณาจักร อิตาลี เยอรมนี เอสโตเนีย สวีเดน ลักเซมเบิร์ก แคนาดา และสหรัฐอเมริกา รวมถึงเขตปกครองพิเศษมาเก๊าและเขตปกครองพิเศษฮ่องกงแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน

โดยผู้เสียหายส่วนใหญ่เป็นชาวไทยที่แต่งงานกับชาวต่างชาติ และพำนักอยู่ที่นั่น รวมทั้งยังได้ชักชวนญาติชาวต่างชาติให้มาร่วมเปิดบิลลงทุนกับ The Icon รวมมูลค่าความเสียหายกว่า 20 ล้านบาท โดยในวันนี้ นอกจากตนได้พาผู้เสียหายจากฮ่องกงมาแจ้งความแล้ว ตนยังได้รับมอบอำนาจจากผู้เสียหายชาวอังกฤษและคนไทยที่อยู่ในลักเซมเบิร์ก เอสโตเนีย กับอิตาลี ให้เข้าแจ้งความแทนด้วย

สำหรับบรรยากาศที่กองบังคับการปราบปราม ซึ่งเป็นศูนย์รับแจ้งความร้องทุกข์คดี The Icon Group ของตำรวจสอบสวนกลางนั้น ยังคงมีผู้เสียหายทยอยเดินทางมาแจ้งความอย่างต่อเนื่อง ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ได้จัดสิ่งอำนวยความสะดวกทั้งที่พักคอยและน้ำอาหารไว้รองรับผู้เสียหาย

ส่วนยอดรวมผู้เสียหายที่เข้ามาแจ้งความที่สอบสวนกลางสะสมระหว่างวันที่ 10-27 ต.ค. เวลา 11.00 น. มีผู้เสียหายที่สอบปากคำแล้ว 3,474 ราย มูลค่าความเสียหายเฉพาะที่สอบปากคำแล้วรวม 1,190 ล้านบาทเศษ