สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงทบิลีซี ประเทศจอร์เจีย เมื่อวันที่ 27 ต.ค. ว่า คณะกรรมการการเลือกตั้งกลางของจอร์เจีย ระบุว่า ผลการนับคะแนนเสียงจากเขตเลือกตั้งมากกว่า 70% เผยให้เห็นว่า พรรคจอร์เจียน ดรีม ซึ่งเป็นพรรคแกนนำรัฐบาล นำอยู่ด้วยคะแนนเสียง 53% ส่วนแนวร่วมฝ่ายค้านหลัก ได้รับคะแนนเสียง 38%

ตัวเลขข้างต้นส่งผลให้พรรคจอร์เจียน ดรีม มี 89 ที่นั่ง จากทั้งหมด 150 ที่นั่งในรัฐสภา ซึ่งเพียงพอที่จะจัดตั้งรัฐบาล แต่ยังไม่ครองเสียงข้างมากอย่างเด็ดขาดสำหรับการแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งใหญ่ โดยผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ คาดว่าจะออกมาในวันนี้ (27 ต.ค.)

ด้านพรรคฝ่ายค้านหลายพรรค ระบุว่า ผลการเลือกตั้งทั่วไป “ถูกปลอมแปลง” ผ่านการทุจริตในรูปแบบต่าง ๆ เช่น บัตรเขย่ง และการข่มขู่ระหว่างการลงคะแนนเสียง รวมถึงกล่าวหาว่า พรรครัฐบาลพยายามขโมยอนาคตของจอร์เจีย ตลอดจนประกาศจุดยืนว่า ฝ่ายค้านไม่ยอมรับผลการเลือกตั้งครั้งนี้

อนึ่ง ฝ่ายค้านจัดการประท้วงใหญ่หลายครั้งในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา เพื่อต่อต้านสิ่งที่พวกเขาเรียกว่าเป็นความพยายามของรัฐบาล ในการจำกัดเสรีภาพทางประชาธิปไตย และนำพาประเทศออกห่างจากแนวทางสนับสนุนตะวันตก

หากผลการเลือกตั้งบางส่วนยืนยันถึงชัยชนะของพรรคจอร์เจียน ดรีม นั่นหมายความว่า จอร์เจียอาจมีความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดยิ่งขึ้นกับประเทศเพื่อนบ้านอย่างรัสเซีย ขณะที่ฝ่ายบริหารอียูในกรุงบรัสเซลส์ วิพากษ์วิจารณ์นโยบายของพรรคอย่างรุนแรง พร้อมกับเสริมว่า การเลือกตั้งครั้งนี้มีบทบาทชี้ขาดต่อโอกาสของจอร์เจีย ในการเข้าร่วมอียู.

เครดิตภาพ : AFP