สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเตหะราน ประเทศอิหร่าน เมื่อวันที่ 27 ต.ค. ว่าสำนักงานคณะเสนาธิการทหารร่วมอิหร่านออกแถลงการณ์ ว่าจำนวนทหารซึ่งเสียชีวิตจากปฏิบัติการโจมตีของกองทัพอิสราเอล เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา เพิ่มเป็นอย่างน้อย 4 นาย และมีเพียงระบบเรดาร์เท่านั้นซึ่งได้รับความเสียหาย แต่ยังคงไม่มีการแสดงท่าทีอย่างชัดเจน เกี่ยวกับการตอบโต้ “ภายในระยะเวลาอันใกล้นี้”


อย่างไรก็ตาม กระทรวงการต่างประเทศอิหร่านออกแถลงการณ์ ว่าอิหร่าน “มีสิทธิและความชอบธรรม” ที่จะป้องกันตนเอง “จากความก้าวร้าวทุกรูปแบบ” ตามที่ระบุอยู่ในมาตรา 51 ของกฎบัตรสหประชาชาติ ( ยูเอ็น )


ทั้งนี้ อิสราเอลปฏิบัติการโจมตีทางอากาศต่อเป้าหมายหลายแห่งในอิหร่าน เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา เพื่อตอบโต้การยิงขีปนาวุธของอิหร่าน เมื่อวันที่ 1 ต.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งตอนนั้นอิหร่านกล่าวว่า “เพื่อเอาคืน” การที่อิสราเอลสังหารพันธมิตรหลายคน ในแนวร่วม “อักษะแห่งการต่อต้าน” รวมถึงนายฮัสซัน นาสราลเลาะห์ ผู้นำสูงสุดของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ และนายอิสมาอิล ฮานิเยห์ ผู้นำสูงสุดฝ่ายการเมืองของกลุ่มฮามาส


อนึ่ง อิสราเอลยืนยันว่า เป้าหมายทั้งหมดที่โจมตีเกี่ยวข้องกับ “กิจการทหาร” ของอีกฝ่ายเท่านั้น ส่วนใหญ่เน้นพื้นที่รอบกรุงเตหะราน และพื้นที่บางแห่งทางตะวันตกของอิหร่าน ปฏิบัติการครั้งนี้ “เป็นไปตามแผนการและบรรลุเป้าหมาย” พร้อมทั้งเตือนว่า หากอิหร่านคิดตอบสนองกับการโจมตีครั้งนี้ของอิสราเอล จะถือเป็น “การเริ่มต้นการยั่วยุรอบใหม่” และสร้างความชอบธรรมอีกครั้งให้กับอิสราเอลในการตอบโต้ “อย่างสาสม” ในอนาคต.

เครดิตภาพ : AFP