เมื่อไม่นานมานี้ นายแพทย์เซาราบห์ เสธี ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบทางเดินอาหารจากแคลิฟอร์เนีย ได้โพสต์คลิปวิดีโอบน “ติ๊กต็อก” ชี้แจงสัญญาณเตือน 5 ประการที่บ่งบอกว่าร่างกายของเรากำลังขาดสารอาหารที่จำเป็น และได้รับความสนใจอย่างมากด้วยยอดเข้าชมมากกว่า 1.8 ล้านครั้ง 

สำหรับสัญญาณเตือนทั้งห้านั้น ดร. เสธีได้แบ่งออกเป็นหัวข้อต่าง ๆ ดังนี้

1. เล็บเปราะ ฉีกขาดง่าย ซึ่งนายแพทย์อธิบายว่าเป็นเครื่องบ่งชี้ว่า ร่างกายกำลังขาดโปรตีนและธาตุเหล็ก เนื่องจากเล็บมีโปรตีนเคราตินเป็นส่วนประกอบสำคัญ จึงจำเป็นต้องรับโปรตีนจากอาหารให้เพียงพอ 

ตามข้อมูลของโรงเรียนแพทย์ฮาร์วาร์ดระบุว่า ผู้ที่มีน้ำหนักเฉลี่ย 68 กก. ควรกินโปรตีนให้ได้ 54 กรัมต่อวัน ส่วนอาหารที่มีโปรตีนมากได้แก่ เนื้อแดง ไก่ ปลา ถั่ว ผักปวยเล้ง ไข่ 

2. เปลือกตากระตุก หรือแขนขากระตุก เป็นสัญญาณบ่งบอกว่าร่างกายกำลังขาดธาตุแมกนีเซียม ซึ่งมีความสำคัญต่อกระบวนการส่งสัญญาณจากโครงข่ายเส้นประสาทในร่างกาย

ในบางกรณี อาการนี้เกิดจากความเครียด เหนื่อยล้า หรือบริโภคคาเฟอีนมากเกินไป รวมถึงการจ้องหน้าจออุปกรณ์อิเล็กทรอกนิส์ต่าง ๆ นานเกินไป 

อย่างไรก็ตาม หากพบว่า อาการดังกล่าวอาจเกิดจากการขาดแมกนีเซียม ซึ่งมีความสำคัญต่อการทำงานของกล้ามเนื้อ ก็สามารถกินแมกนีเซียมแบบอาหารเสริมได้ แต่ต้องอยู่ภายใต้การแนะนำของแพทย์ 

3. มีเสียงดังที่บริเวณข้อต่อ เป็นหนึ่งในสัญญาณของการขาดสารอาหารที่เห็นได้ชัดเมื่ออายุมากขึ้น ดร. เสธีชี้ว่าอาการเหล่านี้อาจหมายถึงว่าเราได้รับแคลเซียมหรือวิตามินดี3 ไม่เพียงพอ โดยวิตามินดีจะเป็นตัวช่วยในการดูดซับแคลเซียมจากอาหารเข้าสู่ร่างกาย

@doctorsethimd

5 Signs Your Body Needs More Nutrients ‼️???? Doctor Sethi #medical

♬ original sound – Doctor Sethi ⚡️

4. ผมหงอกก่อนวัย ได้แก่ผู้ที่มีผมหงอกก่อนอายุ 20 ปีในกลุ่มคนผิวขาว และผู้ที่มีผมหงอกก่อนอายุ 30 ปีในกลุ่มคนผิวดำ ดร. เสธีกล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีคำอธิบายถึงสาเหตุที่แน่ชัด แต่ก็ถือว่าเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าร่างกายกำลังขาดวิตามินบี 12 ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญในการผลิตเซลล์เม็ดเลือดแดง รวมถึงกระบวนการลำเลียงออกซิเจนไปยังรูขุมขนและรากผม 

นอกจากนี้ อาการผมหงอกก่อนวัยอาจหมายถึงร่างกายกำลังขาดธาตุทองแดง ซึ่งต้องใช้ในการผลิตเมลานินซึ่งเป็นตัวสร้างสีผม

5. ผิวช้ำได้ง่าย จริงอยู่ที่เวลาคนเราอายุมากขึ้น ผิวจะบางลง ทำให้ฟกช้ำดำเขียวง่าย นอกจากนี้ปัจจัยด้านพันธุกรรมหรืออาการป่วยที่อยู่ระหว่างการให้ยารักษาบางกรณีก็ทำให้เกิดรอยช้ำได้ง่ายเช่นกัน แต่อีกสาเหตุหนึ่งก็คือการขาดวิตามินที่จำเป็น เช่น วิตามินซี ซึ่งเป็นตัวหลักในการสร้างคอลลาเจนที่ให้ความยืดหยุ่นของผิวหนัง และอาจหมายถึงการขาดวิตามินเค 1 ซึ่งจำเป็นต้องใช้ในกระบวนการแข็งตัวของเกล็ดเลือดเมื่อเกิดบาดแผล

ที่มา : ladbible.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES