สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ร่วมกับ สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย จัดโครงการ “มองจีนยุคใหม่ สิ่งที่สื่อไทยควรรู้” ครั้งที่ 6 ระหว่างวันที่ 24-30 ตุลาคม 2567

สำหรับการจัดงานครั้งนี้ เพื่อให้สื่อมวลชนไทยมีความเข้าใจเกี่ยวกับจีนยุคใหม่ได้รอบด้านมากขึ้นอันจะนำไปสู่การรายงานข่าวสารได้อย่างถูกต้องครบถ้วน และเพื่อเป็นการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างสื่อมวลชนไทยกับหน่วยงานต่างๆ ในสาธารณรัฐประชาชนจีน อีกทั้งเพื่อเป็นการสร้างเครือข่ายระหว่างสื่อมวลชนไทย นอกจากนี้ เศรษฐกิจจีนมีความก้าวหน้าไปอย่างมาก และเป็นประเทศที่มีอุตสาหกรรมการผลิตใหญ่ที่สุดในโลก และยังมีจำนวนผู้บริโภคในตลาดมากที่สุด

ทางสมาคมนักฯเห็นว่าโครงการนี้เป็นประโยชน์ ต่อสื่อมวลชนไทยที่สนใจในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับจีน และเพื่อให้เกิดประสบการณ์ตรงก็ได้จัดให้มีการศึกษาดูงาน เพื่อนำมาพัฒนาประกอบการทำงานทั้งมุมมองและวิสัยทัศน์ของสื่อที่เปิดกว้างมากขึ้น และเข้าใจสาธารณรัฐประชาชนจีน มากขึ้น

อย่างไรก็ตามโครงการนี้มีสื่อมวลชนไทย จำนวน 25 คน เดินทางไปการศึกษาดูงานที่เมืองฉงชิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน โดยจะไปเยี่ยมชมและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นยังสถานที่สำคัญๆของเมืองฉงชิ่ง อาทิ โรงงานผลิตรถยนต์ฉางอันเหลียงเจียง วิทยาลัยการศึกษาและเทคนิควิศวกรรมฉงชิ่ง  เยี่ยมชมศูนย์นิทรรศการศูนย์โลจิสติกส์นานาชาติท่าเรือ เยี่ยมชมกลุ่มสิ่งแวดล้อมSanfeng สำนักงานการต่างประเทศเทศบาลนครฉงชิ่ง และชมนิทรรศการ Chongqing Planing Exhibition Hall