เมื่อวันที่ 26 ต.ค. เวลา 09.40 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์คดีตากใบที่หมดอายุความไปแล้วเมื่อวันที่ 25 ต.ค. ที่ผ่านมา ว่า ที่บอกว่ารัฐไม่ได้ใส่ใจ ยืนยันว่าเรามีกระบวนการยุติธรรมที่ได้ดำเนินการอยู่ตลอด ซึ่งตลอดเวลาที่ศาลได้ตัดสินช่วง 5 ปีแรก จนถึงตอนนี้เกือบ 15 ปี ไม่เคยมีการหยิบยก ไม่ว่าจะผ่านรัฐมนตรี ผ่านนายกฯ มาหลายสมัย ก็ต้องเข้าใจด้วย ดังนั้นการที่พุ่งเป้ามาที่ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ต้องรับผิดชอบ แต่ตอนเกิดเหตุการณ์ น.ส.แพทองธาร อายุแค่ 10 ขวบเอง ก็อยากให้เข้าใจตรงนี้ 

เมื่อถามว่า นายกฯ มีแผนจะลงพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ยังไม่ได้คุยกับนายกฯ แต่ตนจะลงพื้นที่แน่ เพราะรับผิดชอบดูแลศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) และกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) ในพื้นที่ แต่ว่าช่วงนี้ยังมีเรื่องอื่นให้ดำเนินการอยู่ 

เมื่อถามต่อว่า มีความกังวลหรือไม่ว่าจะมีการขยายการแสดงเชิงสัญลักษณ์ในพื้นที่กรุงเทพฯ นายภูมิธรรม กล่าวว่า เราให้ทุกหน่วยงานเฝ้าระวังดูแลเรื่องความมั่นคงของประเทศ เราดูแลอยู่ตลอด เพราะอะไรก็เกิดขึ้นได้ทั้งนั้น ยิ่งการแสดงเชิงสัญลักษณ์ ก็อยากให้แต่ละฝ่าย โดยเฉพาะในสภา ที่มีการพูดว่ามีคนตาย 700 กว่าคน ที่จริงมัน 70 กว่าคน แต่ถ้าจะเอาคนตายรวม 700 คน ก็ต้องรวมทหารด้วย ซึ่งไม่เกี่ยวข้อง ดังนั้นตรงนี้ต้องทำความเข้าใจให้ดี

“แต่ถ้าพูดกันตรงไปตรงมา ก็ต้องถือว่าจบแล้ว ส่วนจะนำบทเรียนไปหาทางแก้ไขคลี่คลายอย่างไร รวมถึงกรณีที่มี สส. เรียกร้องเรื่องการดูแลเยียวยา เป็นเรื่องที่รัฐบาลจะต้องไปคิด แต่ไม่ใช่เรื่องเงิน เพราะเรื่องเงินมันจบไปแล้ว การมาพูดเรื่องเงินอีก มันต่อความยาวสาวความยืดไม่มีข้อยุติ เหนือสิ่งอื่นใด ไม่อยากให้นำประเด็นเหล่านี้มาเคลื่อนไหวทางการเมือง เพื่อประโยชน์ของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง จึงขอร้องว่าอย่าใช้ประเด็นนี้มาเคลื่อนไหวทางการเมือง” นายภูมิธรรม กล่าว

เมื่อถามว่า กรณีคนร้ายบุกยิงเจ้าหน้าที่ตำรวจในมัสยิดที่กำลังละหมาด ที่ จ.ปัตตานี เมื่อคืนวันที่ 25 ต.ค. ที่ผ่านมา เกิดจากเอฟเฟกต์ผลคดีตากใบหมดอายุหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ไม่ใช่เอฟเฟกต์หรืออะไร เพราะเกิดขึ้นตลอด ไม่ใช่ครั้งแรก ฉะนั้นอย่าไปโยง เพราะจะทำให้เรื่องต่างๆ ไม่จบ อย่าฟื้นฝอยหาตะเข็บ ส่วนรัฐจะไปดูว่าจะทำอย่างไรที่จะช่วยบรรเทาเบาบางไม่ให้เหตุการณ์เหล่านี้เกิดขึ้นอีก.