สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล เมื่อวันที่ 26 ต.ค. ว่า พล.ร.ต.ดาเนียล ฮาการี โฆษกกองทัพอิสราเอล แถลงว่า กองทัพอิสราเอลปฏิบัติการโจมตีทางอากาศ “อย่างจำเพาะเจาะจง” ต่อ “เป้าหมายทางทหาร” หลายแห่งในอิหร่าน “เพื่อตอบโต้อย่างชอบธรรม” ต่อการที่อีกฝ่าย “มีความเกี่ยวข้องอย่างต่อเนื่อง” กับการโจมตีอิสราเอล ตั้งแต่วันที่ 7 ต.ค. 2566 สื่อถึงการที่อิหร่านสนับสนุนกลุ่มฮามาส กลุ่มฮูตี และกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ และรวมถึงการที่อิหร่านยิงขีปนาวุธใส่อิสราเอล เมื่อวันที่ 1 ต.ค. ที่ผ่านมา


ทั้งนี้ กองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติอิหร่าน (ไออาร์จีซี) ยิงขีปนาวุธราว 200 ลูก ใส่อิสราเอล เพื่อเป็นการแสดงออกต่อการที่อิสราเอลสังหารพันธมิตรหลายคนในแนวร่วม “อักษะแห่งการต่อต้าน” รวมถึงนายฮัสซัน นาสราลเลาะห์ ผู้นำสูงสุดของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ และนายอิสมาอิล ฮานิเยห์ ผู้นำสูงสุดฝ่ายการเมืองของกลุ่มฮามาส


ด้านสภาความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐออกแถลงการณ์ว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และยืนยันว่า “ได้รับแจ้งล่วงหน้า” จากอิสราเอล แต่สหรัฐไม่มีความเกี่ยวข้อง รวมถึงไม่ได้ร่วมปฏิบัติการครั้งนี้


ขณะที่สื่อท้องถิ่นหลายแห่งของอิหร่านรายงาน ว่า “มีเสียงระเบิดดังสนั่นหลายครั้ง” ในกรุงเตหะราน และพื้นที่ใกล้เคียง แต่ยังไม่มีการเจาะจงว่า เป็นสถานที่แห่งใด อย่างไรก็ตาม มีการยืนยันว่า สถานการณ์ที่สนามบินทุกแห่ง และโรงกลั่นน้ำมันทุกแห่งในประเทศ “ยังคงเป็นปกติ”.

เครดิตภาพ : AFP