สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 26 ต.ค. ว่า เดอะ วอชิงตัน โพสต์ หนึ่งในสื่อเก่าแก่และมีขนาดใหญ่ที่สุดของสหรัฐ เผยแพร่แถลงการณ์ของนายวิลเลียม ลูอิส ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ว่า “กองบรรณาธิการมีมติกลับไปสู่จุดยืนเดิมในช่วงการเลือกตั้ง นั่นคือการไม่สนับสนุนผู้สมัครคนใด ไม่ว่าจะมาจากพรรคเดโมแครต หรือพรรครีพับลิกัน” เนื่องจากต้องการนำเสนอข้อมูลข่าวสาร “ที่เป็นกลาง” ให้กับประชาชน


ขณะที่สหภาพแรงงานพนักงานเดอะ วอชิงตัน โพสต์ ออกแถลงการณ์ “วิตกกังวลอย่างยิ่ง” ต่อท่าทีของลูอิส เนื่องจากเป็นครั้งแรกในรอบ 4 ทศวรรษ ที่เดอะ วอชิงตัน โพสต์ ประกาศไม่สนับสนุนฝ่ายใดในการเลือกตั้ง หลัง 4 ทศวรรษก่อนหน้านั้น สื่อใหญ่แห่งนี้แสดงจุดยืนสนับสนุนตัวแทนของพรรคเดโมแครตมาตลอด


ด้านรายงานหลายกระแสระบุว่า “มีความเป็นไปได้สูงมาก” ที่นายเจฟฟ์ เบซอส อภิมหาเศรษฐีซึ่งเป็นเจ้าของเดอะ วอชิงตัน โพสต์ “แทรกแซง” มติของบอร์ดบริหาร ในการประกาศสนับสนุนนางกมลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีและตัวแทนพรรคเดโมแครต แต่รายงานอีกหลายกระแสอ้างข้อมูลจากแหล่งข่าวระดับสูงในกองบรรณาธิการ ปฏิเสธรายงานดังกล่าวว่า “ไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด”


แม้ตอนนี้สื่อใหญ่ของสหรัฐมีอิทธิพลน้อยลงเมื่อเทียบกับในอดีต ในการแสดงจุดยืนสนับสนุนตัวแทนของพรรคการเมืองในการเลือกตั้งประธานาธิบดี แต่เรื่องนี้เรียกได้ว่า “เป็นธรรมเนียมปฏิบัติทางการเมือง” ยาวนานหลายทศวรรษ


ท่าทีดังกล่าวของเดอะ วอชิงตัน โพสต์ เกิดขึ้นไม่นาน หลัง “เดอะ นิวยอร์ก ไทม์ส” ประกาศสนับสนุนแฮร์ริส แต่ “เดอะ นิวยอร์ก โพสต์” ประกาศสนับสนุนทรัมป์ ส่วน “เดอะ ฟิลาเดลเฟีย อินไควเรอร์” สื่อใหญ่ที่สุดของรัฐเพนซิลเวเนีย ประกาศสนับสนุนแฮร์ริส แต่ “เดอะ ลอสแอนเจลิส ไทม์ส” แสดงจุดยืน “ไม่สนับสนุนใคร”.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES