เมื่อวันที่ 25 ต.ค. ร.ต.อ.บัญชา นาชัยฤทธิ์ ร้อยเวร สภ.กมลาไสย จ.กาฬสินธุ์ รับแจ้งเหตุพลุระเบิดที่บ้านเก่าน้อย หมู่ 3 ต.เจ้าท่า อ.กมลาไสย จ.กาฬสินธุ์ มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บหลายราย หลังรับแจ้งจึงรายงานผู้บังคับบัญชา และพ.ต.อ.ธีรวุฒิ วงศาอ้วน ผกก.สภ.กมลาไสย พร้อมเดินทางไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ พร้อมด้วย พ.ต.ท.ประพนธ์ ภูจอมนิล รอง ผกก.สอบสวน สภ.กมลาไสย เจ้าหน้าที่กู้ชีพกู้ภัย เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ผู้นำชุมชน แพทย์ รพ.กมลาไสย

โดยที่เกิดเหตุอยู่บริเวณถนนรอบหนองน้ำสาธารณะปราการ ซึ่งเป็นหนองน้ำสาธารณะหมู่บ้านเก่าน้อย พบศพผู้เสียชีวิต 2 ราย สภาพถูกแรงระเบิดของพลุ อวัยวะบางส่วนและเศษเนื้อบางส่วนกระเด็นกระจัดกระจายไปคนละทาง ทราบชื่อต่อมา นายสถิต ศรีพงษ์ยิ่ง อายุ 75 ปี ชาวบ้านแจ้งจม หมู่ 7 ต.เจ้าท่า อ.กมลาไสย จ.กาฬสินธุ์ และนายเอกสิทธิ์ ศรีหา อายุ 34 ปี ชาวบ้านโนนรัง ต.เจ่าทา อ.กมลาไสย สภาพศพทั้ง 2 ถูกแรงระเบิดของพลุ กระเด็นไปคนละทาง ห่างจากบริเวณที่เกิดเหตุกว่า 20 เมตร ส่วนผู้บาดเจ็บรวม 7 ราย ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลกมลาไสยไปก่อนหน้านี้แล้ว ซึ่งได้รับบาดเจ็บสาหัส 4 ราย และบาดเจ็บเล็กน้อย 3 ราย

ทั้งนี้จากการตรวจสอบที่เกิดเหตุ พบรถจักรยานยนต์พ่วงข้างถูกแรงระเบิดพังเสียหายจอดอยู่ 1 คัน และบริเวณที่เกิดเหตุพบข้าวของเครื่องใช้ อุปกรณ์ รองเท้า เสื้อผ้า กระเด็นกระจัดกระจายอยู่ทั่วบริเวณ และ จากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ตำรวจทราบว่า ก่อนเกิดเหตุกลุ่มผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บได้พากันนำพลุที่ประกอบขึ้น ขนาดความสูง 170 ซม. และเส้นผ่าศูนย์กลาง 6 นิ้ว มาจัดเตรียมเพื่อที่จะจุดในงานฉลองบุญกฐินของหมู่บ้าน ซึ่งขณะนั้นกำลังจะมีการแสดงมหรสพที่วัด ห่างจากบริเวณจุดพลุประมาณ 1 กม. แต่ในระหว่างที่กำลังจัดเตรียม พลุกลับระเบิดขึ้นทำให้มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต ดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม หลังจากชันสูตรศพผู้เสียชีวิต พนักงานสอบสวนจะทำการสอบปากคำผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ถึงสาเหตุการระเบิด และเสียชีวิตต่อไป ว่าเกิดจากความประมาทของใครหรือไม่ มีการขออนุญาตหรือไม่

จากการสอบถามนายเทิดศักดิ์ ฤทธิ์มนตรี อายุ 48 ปี ชาวบ้านเก่าน้อย ซึ่งเป็นผู้อยู่ในเหตุการณ์ เล่าว่า ก่อนเกิดเหตุนายสถิตซึ่งเป็นเจ้าของพลุที่ระเบิด และนายเอกสิทธิ์ซึ่งเป็นผู้ช่วย พร้อมกับผู้บาดเจ็บได้นำพลุมาจัดเตรียม เพื่อที่จะจุดในงานกฐินหมู่บ้าน ซึ่งลูกที่ระเบิดเป็นลูกที่ 2 จากที่เจ้าภาพว่าจ้างให้จุดในงานทั้งหมด 12 ลูก

โดยระหว่างการเตรียมจุด ผู้เสียชีวิตได้ใช้เหล็กและค้อนเหล็กตอกที่บั้งพลุเพื่อทำชนวนจุด แต่เพื่อนหลายคนพยายามห้ามและทักท้วงไม่ให้ตอกเพราะอาจจะเกิดประกายไฟระเบิดได้ แต่ผู้เสียชีวิตบอกว่าไม่เป็นไร ตอกนิดเดียว และตอกต่อไปจนเกิดประกายไฟขึ้น และทำให้พลุขนาดยักษ์ระเบิดเสียงดังสนั่น ทำให้คนที่อยู่ในบริเวณนั้นกระเด็นไปคนละทิศละทาง ข้าวของกระจัดกระจาย ส่วนตนโชคดีที่มีรถกระบะบังไว้ จึงได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย ซึ่งพอได้สติ ได้ลุกขึ้นมาดูเพื่อนๆ พบว่ามีคนเสียชีวิตและบาดเจ็บหลายคน จึงรีบแจ้งเจ้าหน้าที่มาทำการช่วยเหลือ ซึ่งเรื่องดังกล่าว สาเหตุอาจจะเป็นอุบัติเหตุ แต่ก็ต้องรอให้เจ้าหน้าที่สอบสวนต่อไป