สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 25 ต.ค.ว่ากระทรวงการต่างประเทศเกาหลีใต้ออกแถลงการณ์ ว่ามี “ความวิตกกังวลอย่างยิ่ง” ต่อการที่สภาผู้แทนราษฎรของรัสเซีย หรือสภาดูมา ให้สัตยาบันต่อตกลงความร่วมมือการเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ที่ครอบคลุมกับเกาหลีเหนือ ในเวลาเดียวกับที่หลายฝ่ายกำลังจับตา เกี่ยวกับการที่เกาหลีเหนือเริ่มส่งทหารเข้าไปในรัสเซีย เพื่อรอเดินทางต่อไปยังยูเครน


ขณะเดียวกัน แถลงการณ์ของกระทรวงการต่างประเทศเกาหลีใต้เน้นย้ำ การเรียกร้องให้ทหารเกาหลีเหนือถอนกำลังออกจากรัสเซีย “และพื้นที่ซึ่งถูกยึดครองอย่างผิดกฎหมาย” และรัฐบาลโซล “จะตอบสนองอย่างเหมาะสมต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้น”


แม้สภาแห่งรัฐหรือวุฒิสภาของรัสเซียต้องให้สัตยาบันด้วย ก่อนมีการประกาศลงในรัฐกิจจานุเบกษา เพื่อให้มีผลอย่างเป็นทางการ แต่ทุกฝ่ายเชื่อว่าไม่น่ามีปัญหา


สำหรับสาระสำคัญของข้อตกลงดังกล่าว ที่เกาหลีเหนือและรัสเซียลงนามร่วมกัน เมื่อเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา คือการที่ทั้งสองประเทศ “มอบความสนับสนุนและความช่วยเหลือซึ่งกันและกัน” ในกรณีที่อีกฝ่าย “เผชิญกับการถูกคุกคามด้วยความก้าวร้าว” ซึ่งถือเป็นการยกระดับความสัมพันธ์ระหว่างรัสเซียกับเกาหลีเหนือ “ไปสู่ยุคสมัยใหม่”


ด้านประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ไม่ได้ยืนยันหรือปฏิเสธเรื่องนี้ แต่กล่าวเป็นนัยว่า รัฐบาลมอสโก “ติดต่อประสานงานกับเกาหลีเหนืออย่างต่อเนื่อง” และการดำเนินการใดก็ตามที่เกี่ยวข้องกับนโยบาย หรือการตัดสินใจที่เกี่ยวกับระหว่างรัฐต่อรัฐ “ถือเป็นกิจการภายใน”.

เครดิตภาพ : AFP