นายวีริศ อัมระปาล ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า รฟท. เตรียมหารือกับองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ปทุมธานี เพื่อลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ในการส่งมอบถนนโลคัลโรด ช่วงคลองรังสิตประยูรศักดิ์–สะพานปทุมธานี–รังสิต ให้องค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี เป็นผู้ดูแล และปรับปรุงบำรุงรักษาถนนดังกล่าว เชื่อว่าจะก่อเกิดประโยชน์สูงสุดให้กับประชาชน ทั้งในจังหวัดปทุมธานี และพื้นที่ใกล้เคียง ตลอดจนผู้ที่สัญจรไปมาในเส้นทางดังกล่าว ที่จะได้รับความสะดวก ปลอดภัยในการใช้รถ ใช้ถนน

นายวีริศ กล่าวต่อว่า สำหรับถนนโลคัลโรด ช่วงคลองรังสิตประยูรศักดิ์–สะพานปทุมธานี-รังสิต สร้างขึ้นในพื้นที่ของ รฟท. เมื่อปี 41 ในช่วงที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ ต่อมาในปี 56 รฟท. ได้ปรับปรุงขยายถนน เพื่อรองรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดงจนแล้วเสร็จทั้งหมดในปี 65 ทั้งนี้ที่ผ่านมา รฟท. ได้ส่งมอบถนนในพื้นที่ของ รฟท. ให้กับหน่วยงานที่มีความเชี่ยวชาญดูแลอย่างต่อเนื่อง อาทิ การส่งมอบถนนกำแพงเพชรช่วง 1-4 ให้กับกรุงเทพมหานคร (กทม.) ดูแล ตั้งแต่ปี 42 ส่วนถนนกำแพงเพชร 5 ช่วงสถานีสามเสนถึงด้านหลังอาคารกรมทางหลวง (ทล.) อยู่ระหว่างเตรียมส่งมอบพื้นที่เพื่อใช้สำหรับก่อสร้างโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ขณะที่ถนนกำแพงเพชร 6 ช่วงบางซื่อ–รังสิต และช่วงรอบสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ (หมอชิต2) อยู่ระหว่างจัดทำหนังสือส่งมอบให้กับ กทม.เช่นกัน

นายวีริศ กล่าวด้วยว่า เพื่อเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพการดูแลรักษาถนน รวมถึงพื้นผิวจราจรให้เกิดความปลอดภัยกับผู้ใช้รถใช้ถนนในระยะยาวนั้น รฟท. จะบูรณาการความร่วมมือกับกรมทางหลวงชนบท (ทช.) ในการตั้งด่านตรวจชั่งน้ำหนักเคลื่อนที่ บริเวณก่อนจุดเชื่อมต่อกับถนนกำแพงเพชร 6 เพื่อเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบ และควบคุมน้ำหนักของรถบรรทุกไม่ให้น้ำหนักเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด ตามมาตรการของกระทรวงคมนาคม หากพบว่ามีการฝ่าฝืนจะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเด็ดขาดต่อไป นอกจากนี้จะติดตั้งคานเหล็กกั้นจำกัดความสูง เพื่อไม่ให้รถบรรทุกขนาดใหญ่เข้ามาวิ่งในพื้นที่ถนนโลคัลโรดด้วย เนื่องจากถนนสายดังกล่าวมักมีรถบรรทุกใช้ในการสัญจรค่อนข้างมาก และบ่อยครั้งที่พบว่ามีการบรรทุกน้ำหนักเกินกำหนด ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ถนน และพื้นผิวจราจรชำรุดเสียหายก่อนเวลา สร้างความอันตรายให้กับประชาชนผู้ใช้เส้นทางสัญจรไปมา ตลอดจนทำให้ภาครัฐต้องสูญเสียงบประมาณในการบำรุงซ่อมแซมอีกด้วย

นายวีริศ กล่าวอีกว่า รฟท. มุ่งมั่นดูแลความปลอดภัยให้กับประชาชนอย่างเต็มที่ และพร้อมรับฟังทุกความเห็น เพื่อนำมาพัฒนาปรับปรุงระบบการขนส่งสาธารณะของไทยให้ดียิ่งขึ้น เพราะเรื่องความปลอดภัยในการเดินทางของประชาชนจนถึงที่หมายอย่างปลอดภัยนั้น เป็นเรื่องที่ รฟท. ให้ความสำคัญมาอย่างต่อเนื่อง.