เมื่อวันที่ 25 ต.ค.67 นายสรวงศ์ เทียนทอง รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวต้อนรับคณะมนตรีกีฬาซีเกมส์ ที่มาร่วมการประชุมสหพันธ์มนตรีกีฬาซีเกมส์ ที่สำนักงานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ โดยการประชุมครั้งนี้เป็นการหารือถึงชนิดกีฬา ในการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 33 ที่ประเทศไทย จะเป็นเจ้าภาพในปี 2568

นายสรวงศ์ กล่าวว่า ตนร่วมการประชุมครั้งนี้เพื่อยืนยันความพร้อมของไทย ในการจัดศึกซีเกมส์ ครั้งที่ 33 ระหว่างวันที่ 7-19 ธ.ค.68 ซึ่งจะมีการจัดชิงชัย 50 ชนิดกีฬา ที่กรุงเทพฯ, จ.ชลบุรี และ จ.สงขลา และอาจมีการเพิ่มจังหวัดอีก ภายใต้คอนเซปต์ “กรีนซีเกมส์” ใส่ใจสิ่งแวดล้อม ขณะเดียวกัน ก็เตรียมจัดกิจกรรมเคานท์ดาวน์นับถอยหลัง ซีเกมส์ ครั้งที่ 33 วันที่ 7 ธ.ค.67 นี้ ก่อนเริ่มการแข่งขัน 1 ปีด้วย เพื่อให้ประชาชนทั่วประเทศมีส่วนร่วมมากที่สุด

ขณะที่ นายชัยภักดิ์ ศิริวัฒน์ รองประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ ในฐานะซีอีโอสหพันธ์กีฬาซีเกมส์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ที่ประชุมรับทราบว่ากีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 33 จะจัดการแข่งขันรวม 50 ชนิดกีฬา ชิง 567 เหรียญทอง โดยเป็นกีฬามาตรฐานในโอลิมปิกเกมส์, เอเชียนเกมส์ และเอเชียนอินดอร์และมาร์เชียลอาร์ตเกมส์ ซึ่งจากนี้ไปจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงอีกแล้ว และสถานที่จัดการแข่งขัน นอกจากกรุงเทพฯ, ชลบุรี และสงขลา ยังจะเพิ่มเชียงใหม่ จัดฟุตบอล อีกจังหวัด ที่สนามสมโภชเชียงใหม่ 700 ปี ด้วย เพื่อสร้างความตื่นตัวการเป็นเจ้าภาพไปทั่วประเทศ

“นอกจากนี้ที่ประชุม ยังได้ตั้งคณะกรรมาธิการติดตามการเป็นเจ้าภาพของไทยควบคู่กันไป โดยในส่วนของไทย มีผม ร่วมด้วยผู้แทนมาเลเซีย สิงคโปร์ ฟิลิปปินส์ และอินโดนีเซีย มาเป็นคณะทำงาน ติดตามการทำงานทุก ๆ 3 เดือน” นายชัยภักดิ์ กล่าว