เมื่อวันที่ 25 ต.ค. นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช กล่าวถึงกรณีที่ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี แสดงความเสียใจและขอโทษในนามรัฐบาล ต่อเหตุการณ์สลายการชุมนุมที่หน้า สภ.ตากใบ จ.นราธิวาส ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อปี 2547 ว่า ตนขอขอบคุณ น.ส.แพทองธาร ที่แถลงคำขอโทษ และพูดความจริงว่ารัฐบาลไม่สามารถออกพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) ขยายอายุความคดีนี้ได้ แต่ตนเห็นว่าการกล่าวคำขอโทษของ น.ส.แพทองธาร ต่อหน้าผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบรัฐบาล อาจไม่เพียงพอต่อความรู้สึกของญาติผู้เสียชีวิต 85 ศพ ที่รัฐบาลไม่สามารถนำผู้ต้องหาทั้งหมดเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมได้ จนทำให้คดีหมดอายุความ

นายเทพไท กล่าวอีกว่า สมมุติถ้าตนเป็น น.ส.แพทองธาร วันนี้ (25 ต.ค.) เป็นวันสิ้นสุดอายุความของคดีตากใบ และรัฐบาลไม่สามารถนำตัวผู้ต้องหาเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมได้เลย ตนจะเดินทางลงพื้นที่ อ.ตากใบ ด้วยตัวเอง ไปกล่าวคำขอโทษหน้าสถานีตำรวจภูธรตากใบ ซึ่งเป็นสถานที่เกิดเหตุ หรือที่หลุมฝังศพหรือกุโบร์ หรือกล่าวคำขอโทษอย่างเป็นทางการต่อหน้าญาติผู้เสียชีวิตในห้องประชุมที่มีญาติของผู้เสียชีวิตทั้งหมดมาอยู่พร้อมกัน เพื่อแสดงความจริงใจว่ารัฐบาลให้ความสำคัญและเข้าใจความรู้สึกของผู้สูญเสีย จะเยียวยาทางด้านจิตใจให้มากที่สุด

“ถ้านายกรัฐมนตรีมีความกล้าหาญ เดินทางไปที่ อ.ตากใบ จริง ผมเห็นว่าเป็นการซื้อใจประชาชน จะได้ใจคนในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ จะทำให้สถานการณ์ที่ตึงเครียด คลี่คลายลง จากหนักจะกลายเป็นเบา และเป็นการไถ่บาปให้รัฐบาลทักษิณด้วย” นายเทพไท กล่าว