แผนการนี้ หากเป็นไปตามข้อตกลง ก็จะช่วยคลี่คลายความต้องการสูงของวัคซีนโควิด-19 ทั่วโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภูมิภาคเอเชีย ซึ่งยังขาดแคลนวัคซีนจากอเมริกาเหนือและยุโรปในการจัดฉีด แล้วก็จะทำให้เกาหลีใต้ก้าวขึ้นสู่เป้าหมายที่วางไว้ ในการเป็นศูนย์กลางการผลิตวัคซีนรายใหญ่

ขณะนี้ เกาหลีใต้ได้ทำข้อตกลงผลิตวัคซีนในประเทศให้กับวัคซีน 3 ชนิด ที่พัฒนาขึ้นโดยแอสตราเซเนกา/มหาวิทยาลัยออกซฟอร์ด โนวาแวกซ์ บริษัทผู้ผลิตในสหรัฐอเมริกา และวัคซีนของรัสเซีย นอกจากนั้นก็ยังรับเป็นผู้ดำเนินการบรรจุ และบรรจุภัณฑ์ให้กับวัคซีนของโมเดอร์นาด้วย

ลี คัง-โฮ ผู้อำนวยการสำนักศูนย์วัคซีนโลก กระทรวงสาธารณสุขเกาหลีใต้เปิดเผยว่า เกาหลีใต้ได้หารือกันบ่อยครั้งกับบริษัทเวชภัณฑ์รายใหญ่เพื่อที่จะผลิตวัคซีนโควิด-19 ชนิดสารพันธุกรรม ซึ่งก็มีเพียงไม่กี่ชนิดเท่านั้นที่ผลิตวัคซีนชนิดนี้ออกมา ไม่ว่าจะเป็นไฟเซอร์ โมเดอร์นา เคียวร์แวค และไบโอเอ็นเทค ดังนั้น จึงเป็นข้อจำกัดว่าเราจะผลิตได้มากเท่าใด ถึงจะพอกับความต้องการของทั่วโลก เกาหลีใต้จึงพยายามที่จะช่วยเสนอทรัพยากร ไม่ว่าจะเป็นสถานที่และเครื่องอำนวยความสะดวกต่าง ๆ รวมถึงทรัพยากรบุคคลผู้มีทักษะความสามารถ

ยังไม่มีข้อบ่งชี้ชัดเจนในตอนนี้ ว่าการเจรจาคืบหน้าไปถึงไหนแล้ว และจะมีการตกลงกันได้เมื่อใด

REUTERS

ไบโอเอ็นเทคปฏิเสธที่จะให้ความเห็น โมเดอร์นากับเคียวร์แวคยังไม่ตอบคำร้องขอจากรอยเตอร์

ขณะที่โฆษกของไฟเซอร์แถลงว่า บริษัทกำลังดำเนินความพยายามที่จะส่งเสริมสายการผลิตวัคซีนเช่นกัน แต่ยังไม่ได้ดำเนินการอะไรเป็นการเฉพาะในเรื่องนี้

ผอ.ลีปฏิเสธที่จะเปิดเผยชื่อผู้ผลิตวัคซีนของเกาหลีใต้ ซึ่งมีศักยภาพในการผลิตวัคซีนโควิด-19 ชนิดสารพันธุกรรม แต่แหล่งข่าวในรัฐบาลเปิดเผยชื่อออกมาว่า ฮันมิ ฟาร์มาซูติคอลจำกัด และ กัวราติส จำกัด

ฮันมิยืนยันว่า มีศักยภาพในการผลิตโดยสำรองยารักษาโรคเบาหวานของซาโนฟีไว้เป็นจำนวนมาก ซึ่งสามารถนำมาใช้ในการผลิตวัคซีนโควิด-19 ได้ หากการผลิตของซาโนฟีได้หยุดไว้ก่อน

ส่วนของกัวราติสซึ่งผลิตวัคซีนวัณโรค บอกว่าโรงงานใหม่เพิ่งสร้างเมื่อปีที่แล้วสามารถ ผลิตวัคซีนโควิด-19 ชนิดสารพันธุกรรมได้

เกาหลีใต้พยายามอย่างยิ่งยวด ที่จะผลิตวัคซีนให้ได้มากขึ้น นับตั้งแต่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐอเมริกา ทำข้อตกลงกับประธานาธิบดีมุน แจ-อิน ของเกาหลีใต้ เมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา ว่าจะเป็นหุ้นส่วนแบบองค์รวมในด้านวัคซีนโควิด-19

ผอ.ลีบอกอีกว่า ทีมงานของเขาได้หารือด้วยระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์กับบริษัทผู้ผลิตวัคซีนอยู่บ่อยครั้ง รวมทั้งองค์การอนามัยโลกด้วย ซึ่งทางโฆษกองค์การอนามัยโลก ทาริค จาราเซวิช ก็บอกว่า องค์การอนามัยโลกได้หารือกับเกาหลีใต้และประเทศอื่น ๆ ด้วย แต่ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียด

แต่เมื่อเดือนที่แล้ว องค์การอนามัยโลกได้ประกาศว่า จะตั้งศูนย์กลางการผลิตวัคซีนโควิด-19 ชนิดสารพันธุกรรม ในประเทศแอฟริกาใต้ภายในกำหนดเวลา 9-12 เดือน เพื่อที่จะให้บริษัทจากประเทศผู้ยากไร้และรายได้ปานกลาง เรียนรู้วิธีการผลิต และได้รับอนุญาตให้ผลิตวัคซีนได้

ผอ.ลียอมรับว่า บริษัทผู้ผลิตวัคซีนโควิด-19 ชนิดสารพันธุกรรม อาจจะไม่อยากแบ่งปันเทคโนโลยี แต่กลับจะได้ประโยชน์เมื่อใช้วัตถุดิบจากเกาหลีใต้ในการผลิตวัคซีน ซึ่งวัตถุดิบเช่น สารอินทรีย์จำพวกไขมัน นิวคลีโอไทด์ และสารที่ใช้เป็นตัวทำปฏิกิริยานั้นขาดแคลนอยู่

เกาหลีใต้มีศักยภาพที่จะผลิตวัคซีนได้อีก 500 ล้านโดส เพื่อเติมเต็มส่วนที่ขาดหาย นอกเหนือจากที่โมเดอร์นาทำข้อตกลงไว้กับซัมซุง ไบโอโลจิกส์ เมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา

เกาหลีใต้ทำข้อตกลงซื้อวัคซีน 106 ล้านโดสกับไฟเซอร์และโมเดอร์นา เพื่อใช้กับประชาชนในประเทศ 52 ล้านคนในปีนี้ แล้วก็ยังจะซื้อเพิ่มเติมอีก เพื่อเป็นบูสเตอร์เข็มกระตุ้นภูมิคุ้มกันในปีหน้า.

เลนซ์ซูม

เครดิตภาพ : REUTERS