เมื่อวันที่ 25 ต.ค. 67 ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายภราดร ปริศนานันทกุล รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 ทำหน้าที่ประธานการประชุม พิจารณาญัตติด่วน เรื่อง ขอให้สภาพิจารณาผลกระทบกรณีการขาดอายุความของคดีตากใบ

นายวัชระ ยาวอหะซัน สส.นราธิวาส พรรครวมไทยสร้างชาติ อภิปรายว่า ตากใบต้องไม่เงียบ 20 ปีที่ผ่านมา มีเหตุการณ์มากมาย มีหลายคนที่เสียชีวิต ซึ่งเหตุการณ์ตากใบวันนี้มาจากการเมือง ตนจึงอยากให้จบในการเมืองนี้ ตลอด 20 ปี มีผู้เสียชีวิต มีผู้ชุมนุมที่ถูกดำเนินคดี มีผู้สูญหาย และมีผู้ที่ถูกควบคุมตัว ที่เกิดจากการกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐ แต่ยังไม่มีเจ้าหน้าที่รัฐสักคนที่ถูกดำเนินคดี เกิดอะไรขึ้นกับกระบวนการยุติธรรมของประเทศไทย ซึ่งเหตุการณ์ตากใบเป็นเหตุการณ์ที่ทั่วโลกกำลังสนใจอยู่ในขณะนี้ ถ้าไม่ผิดแล้วจะหนีทำไม ต้องเอาคนผิดเข้าสู่กระบวนการให้ได้ ถ้าไม่ได้ ท่านจะให้อยู่ไปอีก 20 ปีหรืออย่างไร

ด้านนายอามินทร์ มะยูโซ๊ะ สส.นราธิวาส พรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า ตนต้องขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้เสียชีวิตและได้รับผลกระทบทุก ๆ ท่าน หลาย ๆ คนเป็นหัวคะแนนของตนด้วยซ้ำไป หลังจากที่ตนชนะการเลือกตั้งมา หนึ่งในครอบครัวของผู้เสียชีวิตฝากบอกกับตนว่า เราไม่อยากเห็น อ.ตากใบ ในอดีตที่ผ่านมา แต่เราอยากเห็นอนาคต เราอยากเห็นอำเภอตากใบใน 20 ปีข้างหน้า

“ทุกคนทราบกันดีว่า ท้ายที่สุดแล้วคดีตากใบก็ไม่สามารถนำคนผิดมาลงโทษได้ แต่ให้จำไว้ว่า สิ่งที่เกิดขึ้นจะยังคงอยู่ในก้นบึ้งหัวใจของพี่น้อง 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ผมยังแอบเสียดายที่หลาย ๆ ท่าน เพิ่งจะมาจริงจังเมื่อปีสุดท้ายของอายุความ ถ้าเป็น 4-5 ปีที่ผ่านมา ผมว่าน่าจะมีทางออกที่สวยงามได้ ได้โปรดเห็นใจพี่น้องในพื้นที่ เราบอบช้ำกันมามากพอแล้ว อย่าหวังผลทางการเมืองกันมากเกินไป” นายอามินทร์ กล่าว

นายอามินทร์ กล่าวทิ้งท้ายว่า ตนขอให้เหตุการณ์ตากใบเป็นบทเรียน และไม่เกิดขึ้นอีก ไม่ว่าจะเป็นที่ไหนในประเทศไทย ซึ่งตนหวังว่า การอภิปรายของทุกท่านในวันนี้ จะเกิดประโยชน์อย่างสูงสุด และมีทางออกในเรื่องนี้.