สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองอิสตันบูล ประเทศตุรกี เมื่อวันที่ 25 ต.ค. ว่า กระทรวงกลาโหมตุรกีออกแถลงการณ์ ว่ากองทัพอากาศได้ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศ ต่อเป้าหมายรวม 32 แห่ง กระจายอยู่ในเขตภาคเหนือของอิรักและซีเรีย ซึ่งเกี่ยวข้องกับพรรคคนงานเคอร์ดิสถาน (พีเคเค) เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา


ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นเพียงวันเดียว หลังเหตุกราดยิงที่สำนักงานใหญ่ของบริษัท เตอร์กิช แอโรสเปซ อินดัสทรีส์ (ทีเอไอ) ในกรุงอังการา เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 5 ราย และได้รับบาดเจ็บอีก 22 คน ขณะที่เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงวิสามัญมือปืนทั้งสองราย และเบื้องต้นฝ่ายสอบสวนเชื่อว่า มีความเชื่อมโยงกับพรรคพีเคเค


ด้านรายงานโดยองค์กรสังเกตการณ์สิทธิมนุษยชนซีเรีย (เอสโอเอชอาร์) รายงานว่า ปฏิบัติการดังกล่าวของกองทัพตุรกี เป็นการใช้ทั้งเครื่องบินรบและอากาศยานไร้คนขับ หรือ โดรน โจมตีโครงสร้างพื้นฐานที่ส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับน้ำมันและไฟฟ้า ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตในซีเรียอย่างน้อย 12 ราย และได้รับบาดเจ็บอีก 25 คน ส่วนในอิรักยังไม่มีข้อมูลอย่างเป็นทางการ


ทั้งนี้ พรรคพีเคเคทำสงครามกองโจรกับตุรกี ยาวนานมาตั้งแต่ปี 2527 เพื่อแบ่งแยกดินแดนบางส่วนทางตอนใต้ของตุรกี ไปรวมเป็นส่วนหนึ่งของการสถาปนารัฐอิสระให้กับชาวเคิร์ด การสู้รบระหว่างทั้งสองฝ่ายตลอด 4 ทศวรรษที่ผ่านมานี้ คร่าชีวิตทั้งทหารและพลเรือนรวมมากกว่า 40,000 ราย.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES