เมื่อเวลา 06.00 น. วันที่ 25 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายณัฐปคัลภ์ อัครวิชญ์ ผอ.ททท.พระนครศรีอยุธยา พบตัวแทนวิสาหกิจชุมชนชะอม ต.ชะอม อ.แก่งคอย จ.สระบุรี เพื่อสำรวจความนิยมของนักท่องเที่ยวที่ขึ้นชมน้ำตกโกรกอีดกที่กำลังได้รับความสนใจขณะนี้ นายณัฐปคัลภ์ กล่าวว่า ความสนใจของนักท่องเที่ยว ทำให้รายได้ของชะอม แก่งคอย พุ่งขึ้นอย่างเห็นได้ชัด มีการค้างคืนหนึ่งคืนก่อนขึ้นน้ำตกช่วงเช้า ทำให้มีรีสอร์ท แคมป์ปิ้ง คาเฟ่ เกิดขึ้นมาก ซึ่งเป็นการร่วมบูรณาการกันระหว่าง ททท.พระนครศรีอยุธยา สมาคมการท่องเที่ยวสระบุรี วิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวเกษตรเชิงอนุรักษ์ชะอม จ.สระบุรี จัดกิจกรรมสอดคล้องแหล่งท่องเที่ยวต่อเนื่อง โดยจะมีช่วงการขึ้นชมน้ำตกเพียง 4 เดือนเท่านั้นคือ ส.ค.-พ.ย. โดยสามารถจองผ่านเพจของทางวิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวเกษตรเชิงอนุรักษ์ชะอม และวอล์กอินก็ได้ เฉลี่ยวันละไม่เกิน 300 คน โดยรอบขึ้นมีตั้งแต่ 08.00-10.00 น.เท่านั้น

ขณะนี้พบว่ามีนักท่องเที่ยวจำนวนมากแทบทุกวันทั้งวันธรรมดาและวันหยุด ซึ่งการเดินทางจากจุดรับส่งไปยังปากทางขึ้นประมาณ 7 กม. จากนั้นต้องเดินเท้าขึ้นไปประมาณ 4 กม. ใช้เวลาเฉลี่ยไปกลับอยู่ที่ 6-8 ชม.โดยขณะนี้ทาง ททท.มีโปรโมชั่นให้กับนักท่องเที่ยวที่มาขึ้นชมวันธรรมดาวันละ 50 คนจะได้รับส่วนลด 150 บาทจากค่าเข้าชม 300 บาท จะมีไกด์นำทาง มีหน่วยปฐมพยาบาลเตรียมพร้อม

สำหรับน้ำตกโกรกอีดก มาจากภาษาชาวบ้านที่เรียกกันตามลักษณะภูมิศาสตร์โดยรอบ ซึ่งรายล้อมไปด้วยเทือกเขามากมาย โดยคำว่า โกรก แปลว่า ภูเขา และ ดก แปลว่า เยอะ จึงเป็นที่มาของชื่อ โกรกอีดก มี 7 ชั้น ซึ่งเส้นทางบางช่วงค่อนข้างอันตราย กระแสน้ำบางจุดก็ค่อนข้างเชี่ยว ในช่วงชั้นที่ 5 ถึงชั้นที่ 7 ทางเดินจะค่อนข้างแคบและชันมาก ต้องใช้ความระมัดระวังในการเดินเป็นอย่างมาก มีความสูงอยู่ที่ 350 เมตรระหว่างทางเดินขึ้นไปยังน้ำตกโกรกอีดก ยังเต็มไปด้วยพืชพรรณนานาชนิด ทั้งมอส เฟิร์น ต้นกะเหรี่ยงยักษ์ที่มีขนาดใหญ่มาก และเห็ดหาชมได้ยากอย่าง เห็ดแชมเปญ ที่จะขึ้นเป็นจำนวนมากเต็มสองข้างทางเฉพาะบริเวณป่าที่มีความชื้นสูง โดยจะมีรูปร่างคล้ายถ้วยแชมเปญ สีส้มสดใส ให้นักท่องเที่ยวได้แวะชมความสวยงามกันตลอดเส้นทาง