สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเคียฟ ประเทศยูเครน เมื่อวันที่ 25 ต.ค. ว่า สำนักข่าวกรองทหารยูเครน (จีอาร์ยู) รายงานว่า ทหารเกาหลีเหนือชุดแรกเดินทางเข้าสู่พื้นที่สู้รบโดยตรง ของสงครามระหว่างรัสเซียกับยูเครนแล้ว โดยยังไม่มีการระบุชัดเจนว่า เป็นพื้นที่แห่งใดในยูเครน แต่จีอาร์ยูอ้างพบ “ความเคลื่อนไหว” ของทหารเกาหลีเหนือ ในภูมิภาคเคิร์สก์ ที่อยู่ทางตะวันตกของรัสเซีย และมีพรมแดนติดกับยูเครน เมื่อวันพุธที่ผ่านมา


ทั้งนี้ รัฐบาลเคียฟเชื่อมั่นว่า เกาหลีเหนือทยอยส่งทหารเข้ามาในรัสเซียอย่างต่อเนื่อง อาจมีจำนวนสูงสุดถึง 12,000 นาย และจากจำนวนดังกล่าวราว 3,000 นาย อยู่ในรัสเซียแล้ว ตั้งแต่ช่วงต้นเดือนจนถึงกลางเดือน ต.ค. นี้


ขณะที่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย กล่าวถึงกระแสข่าวเรื่องทหารเกาหลีเหนือในประเทศเป็นครั้งแรก ว่ารัฐบาลเปียงยาง “มีความจริงจัง” ที่จะร่วมมือกับรัฐบาลมอสโก ตามกรอบของข้อตกลงความร่วมมือการเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ที่ครอบคลุม ซึ่งลงนามร่วมกัน เมื่อเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา และรัสเซียยินดีร่วมมือกับเกาหลีเหนือ “ซึ่งเป็นเรื่องภายในระหว่างสองประเทศเท่านั้น”


ด้านประธานาธิบดียุน ซอก-ยอล ผู้นำเกาหลีใต้ กล่าวว่า รัฐบาลโซล “จะไม่มีทางเพิกเฉย” ต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้น โดยเตือนว่า การมีทหารเกาหลีเหนืออยู่บนแผ่นดินยุโรป ถือเป็น “ภัยคุกคามระดับร้ายแรง” ที่สั่นคลอนเสถียรภาพและความมั่นคงระหว่างประเทศ


ส่วนแหล่งข่าวระดับสูงในรัฐบาลเกาหลีใต้ กล่าวว่า ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกำลังร่วมกันพิจารณาความเป็นไปได้ ของการเตรียมส่ง “ที่ปรึกษาทางทหาร” จำนวนหนึ่ง เดินทางไปยังยูเครน เพื่อสังเกตการณ์เกาหลีเหนือ และอาจมีการส่งออกอาวุธให้แก่ยูเครนในอนาคต.

เครดิตภาพ : AFP