เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 24 ต.ค. ที่ห้องประชุม 501-502 ชั้น 5 อาคารสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบข้าราชการ (ก.พ.ร.) นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คมนาคม ในฐานะประธานคณะกรรมการแก้ไขปัญหาของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม เป็นประธานการประชุมฯ ครั้งที่ 1/2567  โดยมีนายประเสริฐ จันทรรวงทอง รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รมว.เกษตรและสหกรณ์  พร้อมด้วยผู้แทนขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรมกลุ่มต่าง ๆ เข้าร่วมประชุมในครั้งนี้ด้วย 

โดยนายจิรายุ ห่วงทรัพย์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ก่อนการประชุม นายสุริยะ ขอบคุณคณะกรรมการ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และตัวแทนขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (ขปส.) มาร่วมประชุมในวันนี้ โดยการประชุมครั้งนี้เป็นโอกาสดีที่รัฐบาลและภาคประชาชนจะได้ร่วมกันเร่งรัด ติดตามการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนที่ยังไม่ได้ข้อยุติ พร้อมทั้งร่วมกันพิจารณาแนวทางการแก้ไขปัญหาเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน รวมทั้งร่วมกันขับเคลื่อนให้เกิดผลเป็นรูปธรรมต่อไป

นายจิรายุ กล่าวว่า ทั้งนี้ ที่ประชุมมีมติร่วมกันเพื่อให้การขับเคลื่อนการดำเนินงานของคณะกรรมการแก้ไขปัญหาของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม เป็นไปด้วยความเรียบร้อย จึงเห็นชอบร่างคำสั่งแต่งตั้งคณะอนุกรรมการแก้ไขปัญหาของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม จำนวน 11 คณะ โดยให้นำข้อเสนอของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (ขปส.) ในประเด็นที่เกี่ยวข้องและสอดคล้องกับอำนาจหน้าที่ของแต่ละคณะกรรมการทั้ง 11 คณะดังกล่าวไปพิจารณาหารือเพื่อดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังการประชุมฯ นายสุริยะ พร้อมด้วยนายประเสริฐ เดินมาพบปะกลุ่มขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (ขปส.) ที่ปักหลักชุมนุมอยู่ด้านข้างทำเนียบรัฐบาล 

พร้อมกล่าวว่า ในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาที่เครือข่ายขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรมมาชุมนุมบริเวณทำเนียบรัฐบาลนั้น นายกรัฐมนตรีห่วงใยทุกคนอย่างมาก โดยได้สั่งการให้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาอย่างเร่งด่วนเพื่อรับฟังปัญหาของประชาชน ซึ่งตัวแทนของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรมพอใจกับผลการประชุมซึ่งบางกระบวนการจะต้องมีการเสนอเพื่อให้หน่วยงานต่าง ๆ เข้ามาดูแลและเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ด้วย  และจะมีการประชุมคณะกรรมการต่าง ๆ เพื่อติดตามการดำเนินการทุก ๆ 2 เดือน โดยขอให้ทุกคนสบายใจในส่วนนี้

ด้านนายประเสริฐ กล่าวเพิ่มเติมว่าปัญหาที่เป็นความเดือดร้อนของประชาชน รัฐบาลจะทำงานอย่างใกล้ชิด วันนี้เรามีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมา 11 ด้าน เพื่อแยกปัญหาแต่ละด้านและเข้าสู่กระบวนการในการแก้ไขปัญหา ทั้งนี้ รัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจและเข้าใจความทุกข์ของประชาชน แต่การแก้ไขปัญหาต้องเป็นไปตามกรอบกติกาด้วย  

ขณะที่ตัวแทนกลุ่มขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (ขปส.)  กล่าวแสดงความดีใจที่รองนายกรัฐมนตรีได้ลงมาเยี่ยมภาคีเครือข่ายขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรมในวันนี้ พร้อมทั้งขอบคุณนายกรัฐมนตรีและรัฐบาลที่มีแนวทางการแก้ไขปัญหาของประชาชนอย่างจริงจังและได้มีการตั้งคณะกรรมการฯ และคณะอนุกรรมการต่าง ๆ ทั้ง 11 คณะขึ้นมาเพื่อแก้ไขปัญหาครั้งนี้ด้วย.