นายกวิน กิตติบุญญา กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท กวิน อินเตอร์เทรด จำกัด ผู้จัดงานแสดงสินค้าระดับนานาชาติ เปิดเผยว่า เทรนด์การดื่มกาแฟของคนไทยเติบโตขึ้นมาอย่างรวดเร็ว จนปัจจุบันมีอัตราการดื่มเฉลี่ยที่คนละ 300 แก้วต่อปี เพิ่มขึ้นจากเมื่อ 2-3 ปีก่อนที่มีอัตราการดื่มเฉลี่ยคนละ 180 แก้วต่อปี เนื่องจากคนไทยมีความถี่ในการดื่มเพิ่มเป็นวันละ 2-3 แก้ว และกลุ่มผู้บริโภคมีอายุน้อยลงเริ่มดื่มตั้งแต่เด็กมัธยมต้น จากความอยากทดลอง มีเพื่อนชักชวน และการขยายตัวของร้านคาเฟ่ที่ทำให้เด็กเหล่านี้มาใช้บริการถ่ายรูปเช็กอิน

ทั้งนี้ ส่งผลให้ปัจจุบันภาพรวมตลาดเครื่องดื่มกาแฟมีมูลค่า 64,517 ล้านบาท เติบโต 15% แบ่งเป็น กาแฟสดนอกบ้าน 20,000 ล้านบาท และกาแฟปรุงในบ้าน 30,000-40,000 ล้านบาท โดยที่ตลาดแบ่งเป็น 3 ระดับ คือ ตลาดระดับล่าง อาทิ ร้านค้าขนาดเล็ก รถเข็นที่ขายในตรอก ซอก ซอยต่างๆ มีสัดส่วนประมาณ 50-55%, ตลาดระดับกลางที่ขายในราคาแก้วละ 70 บาทขึ้นไป จับผู้บริโภคที่มีกำลังซื้อ แม้ขณะนี้มีสัดส่วน 20-30% ของตลาดแต่ถือเป็นตลาดที่มีอัตราการเติบโตมากที่สุดตามการขยายตัวของร้านกาแฟในออฟฟิศ สำนักงานที่ขยายตัวต่อเนื่อง และตลาดระดับบนขายในราคาแก้วละ 150 บาท ขึ้นไปส่วนใหญ่เป็นกาแฟเกรดพรีเมียม สัดส่วน 15-20%

อย่างไรก็ตาม จากการเติบโตดังกล่าวส่งผลให้บริษัทได้จัดงาน อาเซียน คาเฟ่ โชว์ 2024 แสดงสินค้าและบริการเพื่อธุรกิจคาเฟ่ครบวงจร ซึ่งประกอบด้วย เครื่องดื่มกาแฟ เบเกอรี่ ไอศกรีม ชา ช็อกโกแลต วัตถุดิบ เครื่องมือ อุปกรณ์ เครื่องชง และโซลูชั่น สำหรับผู้ผลิต ผู้นำเข้า และตัวแทนจำหน่ายให้ได้พบกับกลุ่มลูกค้าเป้าหมายโดยตรง โดยรวบรวมบริษัทชั้นนำกว่า 150 แบรนด์ของไทยและจากต่างประเทศ อาทิ จีน ไต้หวัน เวียดนาม พม่า ลาว เคนยา อินโดนีเซีย เข้าร่วมจัดแสดงสินค้าและบริการ พร้อมกันนี้ยังจัดกิจกรรมพิเศษ ทั้งการทำเวิร์กช็อป การประกวดแข่งขัน การสัมมนาให้ความรู้กว่า 50 หัวข้อ เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการธุรกิจคาเฟ่ และบรรดาคอกาแฟ ผู้ที่รักการท่องเที่ยวคาเฟ่ ได้ชมงานและดื่มด่ำกับเครื่องดื่ม ขนมเบเกอรี่ต่างๆ อย่างจุใจ

ASEAN CAFÉ SHOW 2024 ถือเป็นการจัดงานแสดงสินค้าเพื่อธุรกิจคาเฟ่ที่ยิ่งใหญ่และครบวงจรที่สุดในอาเซียน จัดขึ้นต่อเนื่องเป็นปีที่ 18 ภายในงานรวบรวมอุปกรณ์ วัตถุดิบ และเครื่องใช้สำหรับร้านกาแฟ เบเกอรี่ ไอศกรีม ชา เครื่องดื่ม และ ช็อกโกแลต ผู้เข้าชมงานจะพบกับทุกสิ่งที่จำเป็นสำหรับการเปิดร้านกาแฟ เช่น เครื่องชงกาแฟ ชา กาแฟ เมล็ดกาแฟหลากหลายสายพันธุ์ ช็อกโกแลต ไซรัป สารเพิ่มความหวาน และอุปกรณ์ต่าง ๆ สำหรับร้านเบเกอรี่และร้านไอศกรีม เช่น เครื่องนวดแป้ง เตาอบ วัตถุดิบแต่งหน้าเค้ก เครื่องทำวาฟเฟิล เครื่องทำเจลาโต้ ผงทำไอศกรีม ครีมเทียม นมผง รวมไปถึง ตู้เย็น ตู้แช่ ตู้วางเค้ก เครื่องทำน้ำแข็ง วัตถุดิบต่างๆ และบริการด้านเทคโนโลยี เรียกว่ามางานเดียวสามารถกลับไปเปิดร้านคาเฟ่ได้เลย นอกจากนี้ ยังมีบรรจุภัณฑ์ชนิดต่างๆ ทุกรูปแบบ รวมถึงภาชนะถ้วย แก้วใส่เครื่องดื่ม และกูรูที่คอยแนะเป็นพี่เลี้ยงสำหรับผู้ประกอบการรายใหม่หรือรายเดิมที่ต้องการพัฒนาร้านให้ดียิ่งขึ้น

อย่างไรก็ตาม ด้วยการสนับสนุนจากพันธมิตรองค์กร หน่วยงานสำคัญ ได้แก่ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สถาบันอาหาร สมาคมเบเกอรี่ประเทศไทย สมาคมบาริสต้าไทย สมาคมกาแฟและชาไทย สมาคมกาแฟไทย สมาคมพืชสวนแห่งประเทศไทย ฯลฯ อีกทั้งความครบครันของสินค้าและบริการ รวมถึงกิจกรรมพิเศษต่างๆ ที่จัดขึ้นแบบอัดแน่น พร้อมเปิดให้ลงทะเบียนเข้างาน ฟรี ระหว่างวันที่ 24-27 ตุลาคม 2567 ณ ไบเทค บางนา ตั้งแต่เวลา 10.00-19.00 น. คาดว่าตลอด 4 วันจัดงานจะมีผู้เข้าชมงานรวม 20,000 คน จาก 30 ประเทศ และสร้างมูลค่าเจรจาธุรกิจส่งผลให้มีเงินสะพัดกว่า 500 ล้านบาท