เมื่อเวลา 14.35 น. วันที่ 24 ต.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสมคิด เชื้อคง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ช่วงนี้เกิดเรื่องกับสมาชิกพรรค ทั้ง พล.อ.พิศาล วัฒนวงษ์คีรี อดีต สส.บัญชีรายชื่อ ในคดีตากใบ และนายชาญ พวงเพ็ชร์ อดีตนายก อบจ.ปทุมธานี ถูกศาลอาญาคดีทุจริตพิพากษาจำคุกในคดีทุจริตถุงยังชีพ จะกระทบภาพลักษณ์พรรคเพื่อไทยหรือไม่ ว่า เรื่องเหล่านี้พรรคเองไม่ได้คาดคิดว่าจะเป็นปัญหา กรณีของนายชาญ จะต้องรับผิดชอบเองในการที่จะแสดงคุณสมบัติ ส่วนคดีตากใบนั้น เป็นคดีที่ผ่านมา 20 ปีแล้ว ซึ่งต้องมีการเยียวยาตามขั้นตอนของกฎหมาย โดยมีการเยียวยามาครบแล้ว อย่างไรก็ตาม พรรคเพื่อไทยคนมันเยอะ มันก็เลยมีหลายเรื่องหลายราวให้เราได้เรียนรู้ 

เมื่อถามว่า ตอนนี้รู้สึกเหมือนพรรคเพื่อไทยจะมีงานเข้าถี่ จะแก้ภาพลักษณ์ให้กับพรรคได้อย่างไรบ้าง นายสมคิด กล่าวว่า ตนคิดว่าภาพลักษณ์ต่างๆ ของพรรค มันอยู่ที่จังหวะและสถานการณ์ พรรคอื่นๆ ก็มีปัญหาเหมือนกัน แต่บังเอิญว่าจังหวะนี้เขายังไม่มี มันก็มีทุกจังหวะจะโคนของพรรคการเมือง เพราะพรรคการเมืองคือศูนย์รวมของคนจำนวนมาก จะเอาทุกอย่างเพอร์เฟกต์ กางมุ้งจะเอาแบบยุงไม่ให้ไต่ไรไม่ให้ตอม มันคงยาก เรื่องพวกนี้มันอยู่ที่ตัวบุคคล 

เมื่อถามว่า 2 เรื่องเกิดขึ้นในช่วงนี้ จะทำให้กระทบความเชื่อมั่นต่อพรรคเพื่อไทยหรือไม่ นายสมคิด กล่าวว่า ตนยังไม่รู้ว่าทำไมมาเกิดในช่วงนี้ แต่คิดว่ามันอยู่ที่จังหวะ ความเชื่อมั่นของพรรค อยู่ที่ผลงาน ถ้าผลงานออกมาดี ทำอะไรออกมาดี ความเชื่อมั่นจะมาเอง ต่อให้ภาพลักษณ์ดี แต่ความเชื่อมั่นการทำงานไม่ดี มันก็ไม่ดี เพราะเราเป็นรัฐบาล

เมื่อถามย้ำว่า มันจะไม่ใช่แรงเขย่าในช่วงนี้ใช่หรือไม่ นายสมคิด กล่าวว่า ไม่ใช่หรอก เป็นเรื่องปกติทางการเมือง ถ้าเราคิดอีกทีพรุ่งนี้ก็เช้าแล้ว เย็นนี้กลับไปนอน 

เมื่อถามอีกว่า มั่นใจใช่หรือไม่ว่า ไม่มีใครมาปั่นกระแสในช่วงนี้เพื่อสร้างเรื่องขึ้นมา นายสมคิด กล่าวว่า ไม่มีหรอก เชื่อว่าเป็นข่าวปกติ ไม่มีอะไร เดี๋ยวเรื่องบอสจบก็จะมีเรื่องอื่นเข้ามาอีก.