เมื่อวันที่ 24 ต.ค. ที่อาคารสถาบันเวชศาสตร์สมเด็จพระสังฆราชญาณสังวรเพื่อผู้สูงอายุ กระทรวงสาธารณสุข นายโฆสิต สุวินิจจิต คณะที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานการประชุมบูรณาการผสานภูมิปัญญาการแพทย์ตะวันออกและการแพทย์ตะวันตกในการดูแลผู้ป่วย โดยมี นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน อธิบดีกรมการแพทย์ นพ.สมฤกษ์ จึงสมาน อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก และ นพ.พิเชฐ บัญญัติ รองอธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ร่วมประชุม

นายโฆสิต ให้สัมภาษณ์ภายหลังประชุมว่า ที่ประชุมได้ตั้งคณะทำงานเพื่อขับเคลื่อนเรื่องส่งเสริมเศรษฐกิจสุขภาพ เป็นการยกระดับแพทย์แผนไทยสู่สากลต่อเนื่อง และจะมีการจัดหาเจ้าภาพจาก 3 กรมในการดูแลโรคที่สำคัญๆ เพื่อให้ใช้ได้จริง และเป็นประโยชน์ภายในควิกวิน หรือ 100 วัน เช่น โรคมะเร็ง กัญชาทางการแพทย์ในการใช้สาร CBD บำบัดรักษาโรค เช่น ลมชักรักษายาก และอีกราวๆ 10 โรค ซึ่งมีงานวิจัยรองรับ ทั้งนี้คณะทำงานดังกล่าว จะมี นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน อธิบดีกรมการแพทย์เป็นประธาน

ผู้สื่อข่าวถามว่าในการประชุมเห็นมีข้อเสนอให้ตั้ง มิสเตอร์มะเร็ง นายโฆสิต กล่าวว่า ใช่ ซึ่งจริงๆ ภาคเอกชนจะทำกัน เวลาทำอะไรจะมีโปรดักต์เมเนเจอร์ เหมือนเจ้าภาพของเรื่องนั้นๆ เช่น ถ้าถามคนนี้ต้องรู้ทุกเรื่อง ก็เหมือนตอน รมว.สมศักดิ์ เคยอยู่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะมีมิสเตอร์ข้าว เป็นต้น ดังนั้น โรคมะเร็งก็เช่นเดียวกัน ต้องมีเจ้าภาพต้องรู้ทุกเรื่องเกี่ยวกับมะเร็ง

เมื่อถามว่า เจ้าภาพในการสร้าง “มิสเตอร์มะเร็ง” คือ กรมการแพทย์ หรือไม่ นายโฆสิต กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับอธิบดีกรมการแพทย์ ในการสรรหาผู้ที่เหมาะสม โดยทำงานเหมือนทีมเดียวกันใน 3 กรม ก็ต้องมาหารือและร่วมกันทำงาน โดยอันนี้จะเป็นหนึ่งในควิกวินเช่นกัน  อย่างไรก็ตาม คณะทำงานบูรณาการฯ ดังกล่าว จะมีการประชุมทุกเดือน และผลัดกันเป็นเจ้าภาพแต่ละกรม.