สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 24 ต.ค.ว่าสำนักงานความปลอดภัยทางทะเลของอินโดนีเซียออกแถลงการณ์ ว่าเรือของเจ้าหน้าที่ยามฝั่งอินโดนีเซีย “ดำเนินการตามขั้นตอน” เพื่อผลักดันเรือยามฝั่งของจีน ให้ออกไปจากบริเวณทะเลอาณาเขตของประเทศ คือ ทะเลนาตูนาเหนือ อย่างน้อยสองครั้งในสัปดาห์นี้ คือเมื่อวันจันทร์ และวันพุธที่ผ่านมา


อนึ่ง ทะเลนาตูนาเหนือ เป็นชื่อที่เรียกเฉพาะในอินโดนีเซีย ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของทะเลจีนใต้ และเป็นพื้นที่พิพาททางทะเลที่ยืดเยื้อระหว่างอินโดนีเซียกับจีน โดยเฉพาะในประเด็นเกี่ยวกับสิทธิของแต่ละฝ่าย ในการหาปลาบริเวณหมู่เกาะนาตูนา ซึ่งตั้งอยู่ทางเหนือสุดของอินโดนีเซีย เนื่องจากแม้จีนยอมรับอธิปไตยของอินโดนีเซียเหนือหมู่เกาะแห่งนี้ แต่ระบุว่ามีการกำหนดเขตเศรษฐกิจจำเพาะ (อีอีแซด) ที่ทับซ้อนกัน


ด้านนายหลิน เจียน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวว่า กำลังมีการประสานงานอย่างใกล้ชิดกับอินโดนีเซียในเรื่องนี้ “เพื่อยกระดับการสื่อสาร”


อย่างไรก็ตาม ย้อนกลับไปเมื่อปี 2563 กองทัพอินโดนีเซียจัดการลาดตระเวนครั้งใหญ่ทั้งทางอากาศและทางทะเล ในเขตทะเลนาตูนาเหนือ เนื่องจากมีเรือลาดตระเวนของหน่วยยามฝั่งจีนล่องเข้ามาบ่อยครั้ง.

เครดิตภาพ : AFP