สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 24 ต.ค. ว่า สหราชอาณาจักร และเยอรมนี ระบุว่า ข้อตกลงทรินิตี้เฮาส์ (Trinity House Agreement) ซึ่งได้รับการลงนามโดยนายจอห์น ฮีลีย์ รมว.กลาโหมสหราชอาณาจักร และนายบอริส พิสโตริอุส รมว.กลาโหมเยอรมนี จะช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้กับ “เสาหลักยุโรป” ขององค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ในช่วงเวลาที่ภัยคุกคามจากฝั่งตะวันออกเพิ่มขึ้น

สิ่งที่น่าจับตามองในข้อตกลงดังกล่าว คือ ความเป็นไปได้ที่เครื่องบินโบอิ้ง พี-8 ของเยอรมนี จะบินลาดตระเวนเหนือน่านฟ้าของมหาสมุทรแอตแลนติกเหนือ จากฐานทัพทางตอนเหนือของสกอตแลนด์ อีกทั้งบริษัท ไรน์เมทัลล์ ยักษ์ใหญ่ด้านอาวุธของเยอรมนี จะเปิดโรงงานในสหราชอาณาจักร เพื่อผลิตลำกล้องของปืนใหญ่เช่นกัน

ทั้งนี้ ฮีลีย์ กล่าวในการแถลงข่าวร่วมกับพิสโตริอุส ว่าประเทศพันธมิตรในยุโรป จำเป็นต้องรับผิดชอบในด้านความมั่นคงของยุโรปมากขึ้น และข้อตกลงฉบับนี้คือ แรงผลักดันเบื้องหลังยุทธศาสตร์การป้องกันประเทศของสหราชอาณาจักร ซึ่งให้ความสำคัญกับนาโตเป็นอันดับแรก

ขณะที่พิสโตริอุส กล่าวเพิ่มเติมว่า ประเทศต่าง ๆ ในยุโรป ต่างมีความรับผิดชอบในการเสริมความแข็งแกร่งให้กับเสาหลักยุโรปของนาโต และทุกประเทศจำเป็นต้องดำเนินการมากกว่านี้.

เครดิตภาพ : AFP