เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 24 ต.ค. นายไพบูลย์ นิติตะวัน เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร  วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค ซึ่งมีนโยบายสำคัญที่สุดในการปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ให้มั่นคงสถาพรตลอดไป เป็นที่ยึดมั่นศรัทธาของประชาชน ไม่ต้องการให้ผู้ใดกลุ่มบุคคลใด มากระทำการใดๆ กระทบกระเทือนต่อสถาบันฯ จึงได้มอบหมายให้ สส.พรรคพลังประชารัฐ ลงมติ “ไม่เห็นด้วย” กับรายงานของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) นิรโทษกรรม ที่จะมีการลงมติในประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในช่วงบ่ายวันนี้ (24 ต.ค.)

นายไพบูลย์ กล่าวอีกว่า โดยเหตุที่ปรากฏในรายงานของ กมธ.วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม ปรากฏว่ากรรมาธิการเสียงส่วนใหญ่ในคณะกรรมาธิการเห็นด้วยการนิรโทษกรรมผู้กระทำผิด ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ซึ่งเห็นได้ว่าการกำหนดให้มีการนิรโทษกรรมผู้กระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 จะเป็นการทำให้การกระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ไม่เป็นการกระทำผิดอีกต่อไป ดังนั้น การออกกฎหมายนิรโทษกรรมผู้กระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 จึงจะมีผลกระทบรุนแรงต่อการปกป้องคุ้มครองสถาบันพระมหากษัตริย์ มากกว่าการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 เสียอีก ดังนั้น หากสส.พรรคพลังประชารัฐคนใดลงมติเห็นชอบกับรายงานฉบับนี้ เท่ากับเห็นชอบให้มีการนิรโทษกรรมผู้กระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ตามกรรมาธิการเสียงข้างมากของคณะกรรมาธิการฯ

นายไพบูลย์  กล่าวว่า พล.อ.ประวิตรจึงกำชับให้สส.ของพรรคพลังประชารัฐต้องคัดค้านรายงานฉบับนี้อย่างชัดแจ้งและเต็มที่ ด้วยการออกเสียงลงมติ “ไม่เห็นด้วย” กับรายงานของ กมธ.วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตรา พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันนี้.