สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 24 ต.ค. ว่า มัสก์ ประกาศเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ในรัฐเพนซิลเวเนีย ว่าเขามีแผนสุ่มแจกเงิน 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ให้กับผู้โชคดีในรัฐสวิงสเตต 1 คนทุกวัน จนกว่าจะถึงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ ในวันที่ 5 พ.ย. นี้

อย่างไรก็ตาม สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น และ 24ไซต์ นิวส์ ระบุว่า จดหมายจากกระทรวงยุติธรรมสหรัฐ ที่ส่งถึงคณะกรรมการดำเนินการทางการเมืองของมัสก์ มีเนื้อหาเตือนว่า การแจกเช็คเงินมูลค่า 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ อาจละเมิดกฎหมายของรัฐบาลกลาง ซึ่งห้ามการมอบเงินให้กับประชาชน เพื่อลงทะเบียนใช้สิทธิ หรือลงคะแนนเสียง

FRANCE 24 English

ด้านศ.แดเนียล แลง จากคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยจอร์จทาวน์ และผู้สันทัดกรณีด้านกฎหมายการเลือกตั้ง กล่าวเมื่อช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ว่าการแจกเงินอาจอยู่ภายใต้การบังคับใช้กฎหมายแพ่งหรืออาญา โดยกระทรวงยุติธรรมสหรัฐ

“การแจกเงินโดยที่ผู้รับต้องลงทะเบียนเป็นผู้มีสิทธิเลือกตั้ง เป็นสิ่งผิดกฎหมาย เนื่องจากเงื่อนไขของการได้รับเช็คเงิน 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐนี้ ผู้โชคดีต้องเป็นผู้มีสิทธิเลือกตั้งจากหนึ่งในรัฐสวิงสเตต 7 รัฐ ดังนั้น ข้อเสนอดังกล่าวจึงถือเป็นการละเมิดกฎหมายของรัฐบาลกลาง” แลง กล่าวทิ้งท้าย.

เครดิตภาพ : AFP